svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ก้อย" ร่ายยาวเคลียร์ดราม่า "#พี่ตูนวิ่งทำไม" ระบุมุ่งมั่นช่วยเด็กยากไร้

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบดราม่า "ก้อย" ภรรยา "พี่ตูน" โพสต์ร่ายยาวชี้แจงโครงการ "วิ่งการกุศล" ช่วยเหลือเด็กยากไร้ ระบุโครงการ "เพื่อน้อง" เริ่มเมื่อปีที่แล้ว หลัง "กสศ." ติดต่อขอความช่วยเหลือ

เป็นดราม่าตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนแฮชแท็กคำว่า “#พี่ตูนวิ่งทำไม” ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ยาวมาจนถึงปัจจุบัน ภายหลังสมาชิกโซเชียลบางส่วน ตั้งคำถามถึงโครงการ “ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน 109 คำขอบพระคุณ” ของ “พี่ตูน บอดี้สแลม” เพื่อหารายได้มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กยากไร้ ที่เรียนจบชั้น ม.3 แต่ยังไม่มีทุนเรียนต่อ ม.ปลาย หรือสายอาชีพ จำนวน 109 คน

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

เมื่อปรากฎข่าวดังกล่าวออกไป บางคนแสดงความเห็นว่า “พี่ตูน” ไม่มีหน้าที่ต้องวิ่งรับบริจาค เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ แต่ถ้าอยากช่วยเหลือ ควรเปลี่ยนจากการ “วิ่ง” เป็นการเดินเข้าไปหานายกฯ เพื่อยื่นข้อร้องเรียนจะดีกว่า

 

แม้ทางผู้จัดงานของมูลนิธิ “ก้าวคนละก้าว” จะออกมาชี้แจงว่า รายการนี้ “พี่ตูน” ไม่ได้วิ่งอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นงานวิ่ง “เวอร์ชวลรัน” เพื่อเก็บระยะทางสะสมเท่านั้น แต่เหมือนว่าสมาชิกโซเชียลบางส่วนจะไม่ยอมสนใจนั้น

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

ล่าสุด  "ก้อย รัชวิน" ภรรยาสาวของ “พี่ตูน” โพสต์ชี้แจงผ่านอินสตาแกรม โดยเป็นภาพที่นักร้องชื่อดัง กำลังทำโครงการช่วยเหลือเด็ก พร้อมระบุข้อความว่า "เราเริ่มทำโครงการก้าวเพื่อน้อง เมื่อปี 2563 ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดรอบแรก เนื่องจาก กสศ.(กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ได้ติดต่อมายังมูลนิธิก้าวคนละก้าว เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับน้องๆ ที่ครอบครัวมีฐานะยากจนพิเศษ และกำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษา กสศ.ต้องการให้เราช่วยเป็นกระบอกเสียงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดทำกิจกรรมให้คนทั่วไปได้รับรู้ และได้มอบโอกาสทางการศึกษาคืนกลับไปให้พวกเค้า"

 

พี่ตูนและทีมก้าวตระเวนไปตามโรงเรียนต่างๆทั่วทุกภาคในประเทศไทย จากคำแนะนำของ กสศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีฐานข้อมูลของนักเรียนที่ขาดแคลนโอกาสทั่วประเทศและดูแลเรื่องนี้โดยตรง ไปศึกษาพูดคุยกับนักเรียน คุณครู รวมไปถึงพ่อแม่ของเด็กเหล่านั้น เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงความยากลำบากและเข้าใจปัญหาของเด็กเหล่านั้น และนำมาสื่อสารกับผู้คนได้อย่างถูกต้อง

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

เราพบว่าไม่ใช่แค่เรื่องเรียนอย่างเดียวแต่คือทุกเรื่องในชีวิตของเค้า ทั้งทุนทรัพย์ในการดำเนินชีวิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล นั่นทำให้เรายิ่งรู้สึกว่าเรา "อยากส่งต่อโอกาส" เหล่านี้ให้กับน้องๆ เหล่านี้จริงๆ

 

เราจัดงานวิ่งเวอร์ชวลรัล แล้วนำค่าสมัคร​ รายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึก ไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆที่ขาดแคลน โดย "ไม่หักค่าใช้จ่าย" ใดๆ ซึ่งในปีที่แล้วเราสามารถช่วยน้องๆได้ 109 คน โดยมาจากการรายได้ของการจัดงาน หารกับค่าใช้จ่ายของเด็ก1คนในการเรียนต่อ3ปี​ ทั้งค่าเทอม​ ค่าอาหาร ค่าที่พัก​ ค่าเดินทาง​ ค่ารักษาพยาบาล​ ซึ่งประเมินการโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาที่รวบรวมสถิติข้อมูลมานาน

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

ตลอดปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้เราไม่สามารถเดินทางไปพบน้องๆ ได้ แต่สิ่งที่ก้อยเห็นคือ พี่ตูนและทีมก้าว ยังคงทำงานร่วมกับกสศ.อย่างต่อเนื่อง ก้อยเห็นพี่ตูนประชุมออนไลน์วันละ 3-4 ชม.ทุกอาทิตย์ตอนที่ก้อยท้อง เพื่อเตรียมจัดทำโครงการก้าวเพื่อน้องครั้งที่ 2 นี้ ด้วยความ "รัก" และความ "ตั้งใจ" เพราะรู้ว่าการ "ให้โอกาส" ใครซักคนนั้น มันมีคุณค่ามากมายต่อชีวิตเค้าแค่ไหน

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

"ถึงแม้สิ่งนี้จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเราโดยตรง แต่ถ้าหากเราได้รับรู้ปัญหาและพอที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยได้บ้าง มันก็คงจะดีไม่น้อย เพราะหากรอก็คงมีเด็กอีกไม่รู้เท่าไรที่ต้องออกจากระบบการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย"

 

ดูรายละเอียดโครงการทั้งหมดได้ทาง "เพจก้าว" นะคะ เปิดรับสมัครด้วยความสมัครใจ #ก้อยสมัครแล้วค่ะ ชวนทุกคนมาวิ่งออกกำลังกายและส่งต่อโอกาสให้น้องๆกัน สุดท้ายนี้ พี่ตูนไม่ได้ออกมาวิ่งยาวๆ เหมือนที่คนเข้าใจผิดนะคะ ขอบคุณที่สละเวลาอ่านข้อความจนจบค่ะ #ก้าวคนละก้าว #เพราะเราเชื่อในพลังเล็กๆ

"ก้อย" โพสต์ร่ายยาวปม "พี่ตูน" วิ่งทำไม ยันตั้งใจทำให้เด็กยากไร้

logoline