svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอมิครอนลามครบ 50 รัฐในสหรัฐฯ แซงจุดพีคของเดลตา

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกระจายครบทั่ว 50 รัฐในสหรัฐฯภายในแค่เกือบ 3 สัปดาห์ และยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันในช่วง 1 สัปดาห์พุ่งขึ้นสูงสุดเกินช่วงที่สายพันธุ์เดลตาระบาดสูงสุดไปแล้ว

สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีของสหรัฐฯ รายงานว่า ไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนระบาดทั่วทั้ง 50 รัฐของสหรัฐฯแล้วภายในเวลาเพียงเกือบ 3 สัปดาห์หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐฯ และกลายเป็นสายพันธุ์หลักแซงหน้าสายพันธุ์เดลตาเมื่อวันจันทร์

 

นอกจากนี้ข้อมูลจากการรวบรวมของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยในช่วง 7 วันอยู่ที่กว่า 168,000 คนต่อวัน แซงหน้าช่วงที่สายพันธุ์เดลตาพุ่งสูงสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 164,000 คนต่อวันในช่วง 7 วัน

 

แต่การระบาดระลอกใหม่ที่เป็นครั้งใหญ่อันดับสองของประเทศยังคงมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่าช่วงสูงสุดระหว่างเดือน พ.ย.2563-ม.ค.2564 ก่อนที่จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยการระบาดสูงสุดในช่วงนั้นมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยเกือบ 250,000 คนต่อวัน

 

 

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญ ประเมินว่า การระบาดของโอมิครอนในสหรัฐฯจะพุ่งขึ้นสูงสุดช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า และยืดเยื้อไม่เกิน 3 เดือน  ซึ่งจะเป็นการระบาดที่หนักกว่าและสั้นกว่าสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้านี้

 

ขณะที่รายงานของมหาวิทยาลัยเท็กซัสที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ ประเมินว่า โอมิครอนอาจพุ่งสูงสุดช่วง 18 ม.ค.-3 ก.พ.ขึ้นอยู่กับว่า สามารถเผยแพร่หรือหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตาแค่ไหน และในช่วงสูงสุดของฤดูหนาว อาจมีผู้ติดเชื้อ 230,000-550,000 คนต่อวัน

 

โอมิครอนลามครบ 50 รัฐในสหรัฐฯ แซงจุดพีคของเดลตา

 

 

และแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงพุ่งสูงในระยะนี้ แต่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปฉลองคริสต์มาสมากถึงหลายล้านคน  ซึ่งเฉพาะวันอังคารมีผู้โดยสารเกือบ 2 ล้านคนผ่านจุดตรวจของสำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่ง หรือ ทีเอสเอ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้เคียงกับวันที่ 21 ธ.ค.2562

 

ขณะที่สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เนื่องจากการระบาดของโอมิครอนที่พุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอื่นๆ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 120 เที่ยวในวันศุกร์หรือวันคริสต์มาสอีฟ

 

นอกจากนี้สายการบิน เดลตา แอร์ ไลน์ส อ้างเหตุผลด้านสภาพอากาศในบางพื้นที่และผลกระทบจากสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 90 เที่ยวในวันศุกร์ 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร ผู้บริหารของเดลตา แอร์ ไลน์ส เรียกร้องให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ลดระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบโดส ที่ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากกระทบต่อจำนวนบุคลากรของสายการบิน  โดยขอให้ลดลงจาก 10 วันเป็น 5 วัน นอกจากนี้สมาคมสายการบินอเมริกา และสายการบินเจ็ตบลู ก็ยื่นข้อเรียกร้องตามมาเช่นกัน

 

 

logoline