svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม.พิษณุโลก ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด อว.- สื่อ ปมเอกสารลับหลุด ค่าเสียหาย 100 ล้าน

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ม.พิษณุโลก” ร้อง “ป.ป.ช.” เอาผิด ม.157 “อว.-สื่อ” ฐานทำเอกสารลับหลุดว่อนโซเชียล อ้างถูกสั่งทบทวนตั้ง 51 รศ.-ผศ. ม.พิษณุโลก

วันนี้ (24 ธ.ค.64) ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะที่ปรึกษากฎหมาย และทนายความผู้รับมอบอำนาจของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ และดำเนินคดีกับนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ,คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ,นางสาวสุทิศา จีนมุกดา ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาตำแหน่งวิชาการ ,เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาตำแหน่งวิชาการ ,นายเสนาะ สุขเจริญ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวแห่งหนึ่งและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องทุกคน

 

ในข้อหา "เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงาน กระทำโดยมิชอบให้ผู้อื่นรู้ความลับ และร่วมกันเปิดเผยความลับของทางราชการ และข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง"

 

และเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทฐานทำเอกสารลับหลุดว่อนโซเชียล

 

ม.พิษณุโลก ร้อง ป.ป.ช.  เอาผิด  อว.- สื่อ ปมเอกสารลับหลุด ค่าเสียหาย 100 ล้าน

โดยทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา เวลา 03.53 น. เพจ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม คําให้สัมภาษณ์ของ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมต.อว. พาดพิงมหาวิทยาลัยพิษณุโลก บางช่วงบางตอนว่า

 

"นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ครั้งที่ 9/2564 มีมติในกรณีเกิดขึ้นที่คล้ายคลึงกับ มรภ.มหาสารคาม คือ การทุจริตการขอตำแหน่งวิชาการของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก โดยให้สภา มหาวิทยาลัย ถอดถอนตำแหน่ง รศ.-ผศ. จำนวน 51 ราย โดยให้สภามหาวิทยาลัยพิษณุโลกไปตรวจสอบ และทบทวนใหม่ ซึ่งตนจะให้ดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับ มรภ. มหาสารคาม..."

 

ม.พิษณุโลก ร้อง ป.ป.ช.  เอาผิด  อว.- สื่อ ปมเอกสารลับหลุด ค่าเสียหาย 100 ล้าน

ต่อมา ในวันที่ 30 กันยายน สำนักแห่งหนึ่ง ได้นำข่าวจากเพจเฟซบุ๊กกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ออกเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทําให้สัมภาษณ์ดังกล่าวของ "นายเอนก" ถูกเผยแพร่ในเพจเฟซบุ๊ก อีกทั้งมีการให้สัมภาษณ์ของ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวง อว. และข้อมูลจากคณะกรรมการ การอุดมศึกษา (กกอ.) โดยกล่าวถึงรายละเอียดของมติที่ประชุม ครั้งที่ 9/2564 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ซึ่งมีมติให้สนามหาวิทยาลัยพิษณุโลก ถอดถอนตำแหน่ง ผศ.-รศ. จํานวน 51 ราย

 

ซึ่งรายละเอียดในการประชุมดังกล่าว ปรากฏอยู่ในเพจเฟซบุ๊กของสำนักข่าวดังกล่าว อย่างละเอียด หลายครั้ง ซึ่งเป็นความลับของทางราชการ โดยที่มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ไม่ทราบมาก่อนเลย พึ่งมาทราบเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อได้รับหนังสือด่วนที่สุด และลับ จากปลัดกระทรวง อว. ซึ่งผู้ที่จะทราบรายละเอียด และเก็บหลักฐานความลับดังกล่าวก็คือ 1.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ,2.ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากล ปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ,3.คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) โดยมีนางสาวสุทิศา จีนมุกดา เป็นผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาตำแหน่งวิชาการ ,เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาตำแหน่งวิชาการที่เกี่ยวข้อง ส่วนบรรณาธิการบริหารสำนักข่าวดังกล่าว เป็นผู้นำเสนอข่าว

 

ม.พิษณุโลก ร้อง ป.ป.ช.  เอาผิด  อว.- สื่อ ปมเอกสารลับหลุด ค่าเสียหาย 100 ล้าน

 

เมื่อข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชน และจากการตรวจสอบ ไม่พบว่า มีการทุจริตการขอตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก แต่อย่างใด แต่ รมว.อว. และกระทรวง อว. สำนักข่าวดังกล่าวไม่เคยมาแก้ข่าวให้แต่อย่างใด ทำให้ทางมหาวิทยาลัยพิ  และคณาจารย์ ได้รับความเสียหาย จึงต้องมายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

 

 ทั้งนี้ทนายอนันต์ชัยได้กล่าวทิ้งท้ายว่า หากมหาลัยเอกชนใด ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากกระทรวง อว. สามารถติดต่อได้เพื่อขอความเป็นธรรม

logoline