svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม.จับเข่าคุย "คนไร้บ้าน" หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับภาคีเครือข่าย เปิดเวทีรับฟังปัญหาของ "คนไร้บ้าน" ย่านหัวลำโพง หวังเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคนไร้บ้าน

24 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (23 ธ.ค. 2564) ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง นายอนุกูล ปีดแก้ว อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่  เปิดเวทีรับฟัง “เสียงสะท้อนของคนไร้บ้านย่านหัวลำโพง” เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีคนไร้บ้านย่านหัวลำโพงเข้าร่วมวงสนทนา

พม.จับเข่าคุย "คนไร้บ้าน" หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต

นายอนุกูล กล่าวว่า วันนี้เป็นเวทีแรกที่ กระทรวง พม.โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการและภาคีเครือข่าย ได้นั่งจับเข่าคุยกับคนไร้บ้านบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง ทำให้คนไร้บ้านได้เล่าเรื่องราว สภาพความเป็นอยู่ นอกจากนั้น ยังพบว่าบริเวณหัวลำโพง เป็นศูนย์รวมการจ้างงาน โดยจะมีนายจ้างเอารถมารับกลุ่มคนไร้บ้านเหล่านี้ไปทำงาน ทำให้คนไร้บ้านมารวมกันที่นี่มากขึ้น และจากการบอกเล่าของคนไร้บ้านมักจะถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง หรือถูกหลอกให้ทำงานแล้วไม่จ่ายเงินให้ เนื่องจากงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ ส่งผลให้คนไร้บ้านมีรายได้ไม่แน่นอน มีเงินไม่พอจ่ายค่าเช่าห้องพัก จึงต้องมาอาศัยหลับนอนในที่สาธารณะ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา 

อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ยังกล่าวอีกด้วยว่า จากการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้พบว่า กลุ่มคนไร้บ้านต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัย ที่เป็นห้องเช่าราคาถูก หรือรัฐช่วยจ่ายบางส่วน เพื่อให้พวกเขามีโอกาสได้ออมเงินมากขึ้น นอกจากนั้น คนไร้บ้านต้องการให้มีการจ้างงานอย่างต่อเนื่องและไม่เอารัดเอาเปรียบกัน

พม.จับเข่าคุย "คนไร้บ้าน" หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต

นายอนุกูล กล่าวว่า กระทรวง พม.โดยการนำของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งมิติด้านสุขภาพ อาหาร ที่อยู่อาศัย และสวัสดิการขั้นพื้นฐานอื่นๆ และในระยะยาวต้องดูแลเรื่องอาชีพ และครอบครัว โดย พม.จะบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายดูแลคนไร้บ้าน บนพื้นฐานของความเข้าใจและมีความต่อเนื่อง

โดยจะมีการตั้งจุดประสานงานคนไร้บ้าน 2 จุดหลัก คือ หัวลำโพง ให้บริการทุกวันพุธ และบริเวณลานด้านหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน ให้บริการทุกวันศุกร์ ซึ่งจุดประสานงานนี้จะบริการรับเรื่องราวปัญหาต่างๆ ของคนไร้บ้าน บริการจัดหางาน การตรวจ ATK บริการตัดผม และการส่งต่อให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล การฉีดวัคซีน กรณีคนไร้บ้านตกหล่นยังไม่ได้รับวัคซีนก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่จุดประสานงานดังกล่าวได้ 

 

สำหรับคนไร้บ้านที่ฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีโทรศัพท์ และไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีน ไม่สามารถไปสมัครงานได้ ทางกระทรวง พม.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อออกใบรับรองการฉีดวัคซีนแก่คนกลุ่มนี้ต่อไป

พม.จับเข่าคุย "คนไร้บ้าน" หวังเพิ่มคุณภาพชีวิต

logoline