svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพร” ไม่ชัดกรณี“สิระ”เอาผิดพปชร.ถึงขั้นยุบพรรค

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพร อิสรชัย ” ไม่ชัดกรณี“สิระ เจนจาคะ” เอาผิดพปชร.ถึงขั้นยุบพรรค ระบุกฎหมายเขียนไว้ค่อนข้างกว้าง ชี้สภาฯสามารถเรียกค่าตอบแทนได้คืนตามกม.

23 ธันวาคม 2564 รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย  อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  บอกถึงกรณีนายสิระ เจนจาคะ ถูกศาลสั่งให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และตัวผู้บริหารในตอนนั้น จะต้องมีส่วนรับผิดชอบหรือไม่   ว่า กฎหมายได้เขียนไว้กว้างมาก ว่า กรรมการบริหารพรรคมีหน้าที่กำกับดูแลสมาชิกพรรคให้ดำเนินการหรือปฏิบัติตนให้ถูกต้องไปตามระเบียบ  แม้หัวหน้าพรรคจะเป็นคนเซ็นชื่อรับรองในการส่งลงสมัครรับเลือกตั้งก็ตาม แต่ก่อนนั้นตัวผู้สมัครจะต้องเป็นผู้รับรองคุณสมบัติของตัวเองมาก่อนแล้ว ดังนั้นกรณีนี้ ทางพรรคจึงสามารถอ้างได้ว่าเป็นการเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ ก็อาจจะทำให้รอดได้  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไปพิสูจน์กันต่อว่า กรรมการบริหารพรรคชุดที่เกิดเหตุนั้น มีการตรวจสอบคุณสมบัติกันก่อนหรือไม่ หรือเป็นการเชื่อด้วยบริสุทธิ์ใจ  

 

“ยุทธพร” ไม่ชัดกรณี“สิระ”เอาผิดพปชร.ถึงขั้นยุบพรรค

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบด้วยหรือไม่ รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวว่า กกต.สามารถอ้างได้ เพราะกฎหมายระบุว่า ผู้สมัครจะต้องรับรองตนเองมาก่อน ซึ่งจะเป็นข้อที่กตต.จะสามารถนำมาใช้อ้างได้ว่า การรับรองคุณสมบัติเป็นภาระของตัวผู้สมัคร ซึ่งกรณีนี้กกต.อาจจะเชื่อโดยสุจริตใจด้วยก็ได้ ต้องไปพิสูจน์กันต่อ 

 

ส่วนที่รัฐสภาจะมีการเรียกเงินเดือนและค่าตอบแทนคืนจากนายสิระนั้น สามารถทำได้ตามกฎหมาย เพราะตอนนี้สถานของนายสิระ ถือว่าไม่เคยเป็นส.ส. นับตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2562 ดังนั้นค่าตอบแทน ทั้งเงินเดือน  ค่าดูงาน ค่าประชุมต่างๆ ค่าตอบแทนของผู้ช่วยส.ส. รวมไปถึงการชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งด้วยซึ่ง กกต.จะเป็นผู้เรียก โดยค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งอยู่ที่ประมาณครั้งละ 3-5 ล้านบาท/เขต หากประเมิณคร่าวๆ การเรียกคืนเงินคทั้ง 2 ส่วนนี้ นายสิระ จะต้องชดใช้คืนไม่ตำกว่า 10 ล้านบาท

 

 

logoline