svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนดูผลคะแนน "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่พ้นสภาพส.ส.

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนดูผลคะแนนการเลือกตั้ง "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพส.ส. ถือเป็นการวัดกระแสพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้งใหญ่??

เสียงปี่กลองการเลือกตั้งดังขึ้นทันที ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.เขต 9 กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ สิ้นสภาพ เนื่องจากเคยต้อคำพิพากษาคดีฉ้อโกง โดยให้มีผลตั้งแต่ 24 มีนาคม 2562 ทำให้ตำแหน่งส.ส.เขตดังกล่าวว่างลง กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน

 

ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ จะพาไปย้อนดูผลคะแนนเดิมของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 ที่นายสิระ จากพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 34,907 คะแนน ว่ากันว่า คะแนนที่นายสิระได้มาจากกระแสเลือกความสงบจบที่ “ลุงตู่” เนื่องจากคนกรุงเทพมหานครในขณะนั้นเกรงว่ากลุ่มของนายทักษิณ ชินวัตร จะกลับมา จึงต้องเลือกผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสามารถจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่คอยตามหลอกหลอนคนกรุงเทพฯได้อยู่หมัด

 

ย้อนดูผลคะแนน "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่พ้นสภาพส.ส.

 

ย้อนดูผลคะแนน "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่พ้นสภาพส.ส.

 

อันดับสอง นายสุรชาติ เทียนทอง จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 32,115 คะแนน ทั้งที่เป็นฐานเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย แต่ต้องพ่ายไปในระดับที่ไม่มากนักเกือบสามพันคะแนน จากกระแสเลือกความสงบจบที่ลุงตู่

 

แต่นี่น่าจับตาคือ อันดับสาม นายกฤษณุชา สรรเสริญ ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ได้มา 25,735 คะแนน ผู้สมัครหน้าใหม่ก็จริง แต่ได้กระแสนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือ “พ่อฟ้า” มาช่วย คะแนนเข้าระดับนี้ ถือว่าไม่น้อยสำหรับคนโนเนม

 

ตามด้วยอันดับสี่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ (ผู้การเต้ม) ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้มา 16,255 คะแนน ซึ่งช่วงเลือกตั้งครั้งนั้น กระแสพรรคประชาธิปัตย์เริ่มตกต่ำ หลังหัวหน้าพรรค “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ประกาศไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเกรงว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ ส่งผลให้แพ้ราบคาบในสนามกรุงเทพมหานครและสนามอื่นๆ ทำให้เป็นพรรคต่ำระดับ 10 จากที่เคยมีส.ส.เกินร้อยคน

 

ย้อนดูผลคะแนน "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่พ้นสภาพส.ส.

 

ย้อนดูผลคะแนน "เขตหลักสี่" ก่อน "เลือกตั้งซ่อม" แทน "สิระ" ที่พ้นสภาพส.ส.

 

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งซ่อมที่กำลังจะเกิดขึ้น พรรคพลังประชารัฐค่อนข้างชัดเจนจะส่งนาง "สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ" ภรรยาของนายสิระ เพื่อรักษาฐานเดิม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแผนกะทันหัน เพราะเดิมทีนายสิระ วางตัวภรรยาไว้ลงเขตดอนเมือง เพื่อโค่น “เก่ง การุณ” จากพรรคเพื่อไทยให้ได้

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยแน่นอน ประกาศส่งผู้สมัครหน้าเดิมคือ นายสุรชาติ เทียนทอง ที่แพ้นายสิระหลักเกือบสามพันคะแนน ในทางการมืองถือว่าไม่มาก อีกทั้งรอบนี้อาจมีลุ้น เนื่องจากมนต์ลุงตู่อาจจะเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา

 

ส่วนพรรคอนาคตใหม่ และประชาธิปัตย์ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจะส่งผู้สมัครคนเดิมหรือไม่  ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

 

 

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมหนนี้ แม้ไม่ใช่การเลือกตั้งใหญ่ทั้งประเทศ แต่หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นสนามวัดพลังก่อนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในอีกปีกว่าข้างหน้า

 

ดังนั้น ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะออกมาหน้าไหน ล้วนแต่เป็นตัวชีวัดอารมณ์ความรู้สึกของคนกรุงเทพมหานครได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะพรรคพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่ ที่เปลี่ยนมาเป็นพรรคก้าวไกล อย่างที่บอกขณะนั้นได้กระแส “ลุงตู่” และ “พ่อฟ้า” มาช่วยไว้ ถึงวันนี้กระแสบรรดาพ่อๆยังดีอยู่ไม่ หรือจะเป็นพรรคเพื่อไทยที่แก้มือดึงฐานเสียงเดิมกลับมาได้สำเร็จ

 

ส่วนจะพลิกเกมชนิดมาเหนือเมฆ คือ พรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นฝ่ายชนะครองใจคนกรุงเทพมหานครได้อีกครั้งหรือไม่นั้น

 

อีกไม่นาน มีคำตอบ !!

logoline