svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อเมริกันแห่ตรวจโควิดก่อนเดินทางฉลองคริสต์มาสช่วงโอมิครอนพุ่ง

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอเมริกันแห่ตรวจโควิด-19 ในเมืองต่างๆทั่วสหรัฐฯจนเกิดภาพการเข้าแถวรอยาวเหยียด เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปฉลองคริสต์มาส ท่ามกลางการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และเริ่มเกิดปัญหาขาดแคลนเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรอง

ภาพไทม์แลปส์ที่บันทึกได้ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯเมื่อวันพุธเผยให้เห็นประชาชนหลายร้อยคนสวมหน้ากากเข้าแถวรอยาวเหยียดเพื่อรับแจกชุดตรวจโควิด-19 สำหรับตรวจได้เองที่บ้าน ซึ่งมีการแจกจ่ายตามห้องสมุดหลายแห่งในเมือง

 

การแจกชุดตรวจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ  Test Yourself Express Program ของนายกเทศมนตรีมิวเรียล บาวเซอร์ ที่เริ่มดำเนินการเป็นวันแรกเมื่อวันพุธ โดยแจกชุดตรวจโควิดแบบรู้ผลเร็วที่บ้านอย่างน้อย 2 ชุดต่อวันแก่ประชากรในเมือง และขอให้แจ้งผลตรวจแก่หน่วยงานสาธารณสุขของเมือง

 

อเมริกันแห่ตรวจโควิดก่อนเดินทางฉลองคริสต์มาสช่วงโอมิครอนพุ่ง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็วในเวลานี้ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากหลั่งไหลกันไปตรวจหาเชื้อหรือรับชุดตรวจเพื่อยืนยันผลตรวจเป็นลบ ก่อนการเดินทางไปฉลองคริสต์มาสกับครอบครัว

 

และนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ยังประกาศให้โควิด-19 เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน และกลับมาบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากในสถานที่ปิด รวมทั้งบังคับฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

 

 

อเมริกันแห่ตรวจโควิดก่อนเดินทางฉลองคริสต์มาสช่วงโอมิครอนพุ่ง

 

นอกจากนี้ที่ศูนย์ตรวจโควิดแห่งหนึ่งในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา มีผู้ขับขี่รถยนต์เข้าแถวรอยาวเหยียดเพื่อรับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งจำนวนคนที่เข้ารอเทียบได้กับช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ระยะแรกๆในสหรัฐฯ

 

และที่จุดตรวจโควิด-19 แห่งหนึ่งในเมืองมิลวอกกี รัฐวิสคอนซิน ก็มีรถยนต์จอดรอยาวเหยียดเช่นกัน ในขณะที่โรงพยาบาลทั่ววิสคอนซินกำลังเผชิญกับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นและมีเจ้าหน้าที่ไม่พอรองรับผู้ป่วยแล้ว

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ว่า ทั่วประเทศมีจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น 8% ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่เรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน

 

อเมริกันแห่ตรวจโควิดก่อนเดินทางฉลองคริสต์มาสช่วงโอมิครอนพุ่ง

 

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มสูงขึ้นจนเกินกำลังของศูนย์ตรวจโควิด-19 ในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างหนัก เช่น นครนิวยอร์ก  เพราะมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุข และจุดตรวจแบบสถานที่เปิดโล่งมีจำนวนจำกัดและศูนย์ตรวจบางแห่งในนครนิวยอร์กต้องปิดบริการเพราะมีเจ้าหน้าที่ไม่พอ

 

แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศแผนรับมือโอมิครอนเมื่อวันอังคาร โดยจะแจกชุดตรวจโควิด-19 สำหรับตรวจที่บ้านแก่ประชาชนฟรีรวม 500 ล้านชุดเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้า และจะเพิ่มจุดตรวจหาเชื้อทั่วประเทศอีก 10,000 แห่ง จากเดิมมีอยู่ 80,000 แห่ง

 

นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตชุดตรวจโควิดบางรายได้เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นหลายเท่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

 

อเมริกันแห่ตรวจโควิดก่อนเดินทางฉลองคริสต์มาสช่วงโอมิครอนพุ่ง

 

 

logoline