svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ ระบุ สภาฯเรียกเงินคืนจาก สิระ ได้ ไม่ชัวร์เอาผิด กกต.-พปชร. ได้หรือไม่

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ ระบุ สภาฯเรียกเงินคืนจาก สิระ ได้ เหตุ ขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันลงสมัครส.ส ไม่ชัวร์ยื่นร้องเอาผิด กกต.-พปชร. ได้หรือไม่

23 ธันวาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพรรคพลังประชารัฐ สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส. เนื่องจากขาดคุณสมบัติการสมัครส.ส. ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในตอนนั้นจะต้องถูกดำเนินการด้วย ว่า คดีของนายสิระถือเป็นผู้เคยต้องพิพากษาถึงที่สุดในคดีฉ้อโกง ส่วนผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น ตนตอบไม่ถูก อีกสักพักหนึ่งก็คงเข้าใจชัดเจนแต่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกว่า ในตอนนั้นผู้บริหารของพรรรคประชารัฐทราบเรื่องข้อมูล เกี่ยวกับนายสิระมากน้อยแค่ไหน

ส่วนกรณีที่บางฝ่ายมองว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อาจต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เนื่องจากเป็นผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจน ในช่วงการรับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส. ว่าได้มีการตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่

 

เมื่อถามว่า หากจะมีผู้ไปยื่นร้องเอาผิดกับกกต.และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้น จะสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหมือนกัน เท่าที่ได้ยินเบื้องต้นมีคนบอกว่าทำได้ แต่ตนไม่แน่ใจ

มีข้อกฎหมายใดปกป้องกกต.ในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ กกต.มีหน้าที่ต้องตรวจสอบผู้สมัคร แต่บางครั้งก็อาจจะตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

 

ส่วนกระแสข่าวที่สภาผู้แทนราษฎรจะเรียกเงินเดือนและรายได้ทั้งหมดคืนจากนายสิระนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะนายสิระขาดคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่มาสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่มาขาดคุณสมบัติหลังจากเป็นส.ส.แล้ว

 

เมื่อถามว่าบรรดาการกระทำต่างๆของนายสิระในฐานะประธานกรรมาธิการในสภาฯ จะถือเป็นโมฆะด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผล สิ่งที่นายสิระเคยทำไว้ในฐานกมธ.ก็ยังคงอยู่

logoline