svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประกอบการเกาหลีใต้ประท้วงมาตรการคุมโควิด บอกขาดทุนไม่ไหวแล้ว

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการรายย่อยในเกาหลีใต้ประท้วงไม่เอามาตรการคุมเข้มโควิด บอกว่าไม่สามารถแบกรับภาระขาดทุนต่อไปได้อีกแล้ว

ผู้ประกอบการรายย่อยชาวเกาหลีใต้กว่า 300 คน รวมตัวกันในกรุงโซล เพื่อประท้วงการที่รัฐบาลนำมาตรการป้องกันโควิดแบบเข้มงวดกลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งมีทั้งการห้ามรับประทานอาหารในร้านหลังเวลา 21:00 น. ห้ามผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนรวมตัวกันเกิน 4 คน ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ห้ามนั่งกินร่วมกับผู้อื่น หรือซื้ออาหารกลับบ้านได้เท่านั้น

 

มาตรการดังกล่าวจะถูกใช้จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2022 ซึ่งก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้เพิ่งจะผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องกลับมาคุมเข้มอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อโควิดและผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากถึง 92%

แม้รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าได้เตรียมเงินเยียวยาเพื่อชดเชยให้ผู้ประกอบกว่า 3,200,000 คนทั่วประเทศ รายละ 1,000,000 วอน หรือประมาณ 28,000 บาท แต่ผู้ประท้วงบอกว่าเงินแค่นี้ไม่เพียงพอที่จะชดเชยรายได้ที่พวกเขาต้องสูญเสีย หรือภาระขาดทุนที่พวกเขาต้องแบกรับ และที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก ที่ต้องปิดกิจการ ล้มละลาย หรือแม้แต่ฆ่าตัวตาย

ผู้ประกอบการเกาหลีใต้ประท้วงมาตรการคุมโควิด บอกขาดทุนไม่ไหวแล้ว

สถานการณ์การระบาดของโควิดในเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,456 คน และพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รวมแล้ว 234 คน มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดแล้ว รวม 4,906 ราย ขณะนี้ มีผู้ป่วยที่มีอาการหนัก 1,063 คน ซึ่งเตียงผู้ป่วยไอซียูของโรงพยาบาลในกรุงโซล เหลือว่างเพียง 14%

logoline