svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมันไม่ล็อกดาวน์ แต่เพิ่มมาตรการเข้มป้องกันโอมิครอน

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีประกาศคุมเข้มเพิ่มมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ พร้อมย้ำว่าการระบาดของไวรัสไม่มีหยุดวันคริสต์มาส

โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ภายหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับผู้นำรัฐทั้ง 16 รัฐ ซึ่งแม้จะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ แต่จะมีการห้ามการรวมตัวกันเกิน 10 คน สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว

เยอรมันไม่ล็อกดาวน์ แต่เพิ่มมาตรการเข้มป้องกันโอมิครอน

นอกจากนี้ มีคำสั่งปิดคลับและแหล่งบันเทิงยามค่ำคืน การจัดงานใหญ่ เช่นการแข่งขันฟุตบอลสามารถทำได้ แต่ห้ามมีคนดูในสนาม และทางการจะเร่งฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับประชาชน โดยขณะนี้ชาวเยอรมันผู่้ใหญ่ 70.4% ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว และ 32.6% ได้รับวัคซีนบูสเตอร์แล้ว

ชอลซ์กล่าวว่า ณ ขณะนี้ โอมิครอนยังไม่ระบาดหนักในเยอรมนี แต่จากการประเมินตัวเลข อาจจะใช้เวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่โอมิครอนจะกลายมาเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่ระบาดในเยอรมนี และย้ำว่าไวรัสไม่มีหยุดวันคริสต์มาส รัฐบาลจึงเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยไม่มีวันหยุดในช่วงสิ้นปีและปีใหม่ โดยรัฐบาลตั้งเป้าฉีดวัคซีนบูสเตอร์อีก 30 ล้านโดสให้ได้ก่อนสิ้นเดือนมกราคม 2022

logoline