svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บัวแก้วแจงปิดลงทะเบียน Test & Go ไม่ใช่ปิดประเทศ คนได้ QR Code ยังเข้าไทยได้

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าเพิ่งตกใจ! โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแจงกรณีประเทศไทยปิดลงทะเบียนแบบ Test & Go ไม่ใช่การปิดประเทศ ยืนยันคนได้ QR Code ยังเข้าไทยได้ตามที่ได้รับอนุมัติ

     สร้างความแตกตื่นกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่น้อย กรณีที่วันนี้ (21 ธ.ค.) ศบค. มีคำสั่งระงับรับนักท่องเที่ยว Test&go ตั้งแต่วันนี้ โดยจะเร่งเคลียร์ยอดที่เหลืออีก 9 หมื่นคนที่ลงทะเบียนไว้ ก่อนกลับไปใช้ระบบกักตัวคนเข้าประเทศ (อ่านรายละเอียด)  

 

     ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการระงับการลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ Test & Go แและ Sandbox (ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต) ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ระบบ Thailand Pass จะปิดรับการลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย แบบ Test & Go (ได้รับการยกเว้นการกักตัว) ทั้งหมด และการเข้าประเทศไทยแบบ Sandbox ทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดภูเก็ต โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่จะบังคับใช้เป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 564 เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว จะต้องปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้ 

ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วและได้รับอนุมัติ รวมทั้งได้รับ Thailand Pass QR Code แล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ

ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว และกำลังรอการพิจารณา ขอให้รอการพิจารณา Thailand Pass QR Code หากได้รับอนุมัติจะเดินทางเข้าประเทศไทยได้ตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติ

ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบการกักตัว (AQ) และรูปแบบ Sandbox ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ยังสามารถลงทะเบียนในระบบได้ตามปกติ

ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อครั้งที่ 2 โดยวิธี RT-PCR (จากเดิม ATK) ณ สถานที่ที่ทางราชการกำหนดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 

บัวแก้วแจงปิดลงทะเบียน Test & Go ไม่ใช่ปิดประเทศ คนได้ QR Code ยังเข้าไทยได้

     นายธานี ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการบังคับใช้ชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งให้ทราบโดยทันทีต่อไป

 

     รายงานระบุว่า การประกาศการระงับการลงทะเบียนเข้าไทยผ่านระบบ Test & Go ของประเทศไทยครั้งนี้ไม่ใช่การปิดประเทศ เพราะผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าไทยยังสามารถลงทะเบียนผ่านระบบ AQ เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพ (สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วกักตัว 7 วัน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนกักตัว 10 วัน) และ Sandbox เข้าภูเก็ตได้ตามเดิม (ต้องอยู่ในภูเก็ต 7 วัน) แต่เป็นการเพิ่มมาตรการในการคัดกรองให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งตรวจพบเชื้อได้ยากกว่าโควิดกลายพันธุ์ก่อนหน้า และจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะต่อไป

 

บัวแก้วแจงปิดลงทะเบียน Test & Go ไม่ใช่ปิดประเทศ คนได้ QR Code ยังเข้าไทยได้
 

 

logoline