svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น พบ คลัสเตอร์ 180 ราย ในฐานทัพสหรัฐฯ เจอโอมิครอนแล้ว 2 ราย

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย ญี่ปุ่น พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 180 ราย ในฐานทัพสหรัฐ จ.โอกินาวา แต่ ไม่ได้รายงานการตรวจหาลำดับพันธุกรรม จึงยังไม่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโอมิครอนเท่าไร แต่ทางการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 ราย จากฐานทัพดังกล่าวและมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 60 คน

21 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในต่างประเทศ ประจำวันที่ 21 ธันวาคม ว่า เกาหลีใต้ กำชับโรงพยาบาลเน้นรักษาผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทุ่มเททรัพยากรทางการแพทย์ไปกับการรักษาผู้ป่วยหนักจากโรคโควิด-19 คำสั่งดังกล่าว มีขึ้นหลังโรงพยาบาลเผชิญความยากลำบาก ในการสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยจากโควิดหนักทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,025 คน

 

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยคำพูดของประธานาธิบดี ระบุว่า

“กระผมได้ขอให้โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศทุ่มเทความสามารถทางการแพทย์ไปกับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง"

โดยได้ขอให้โรงพยาบาลรัฐในเขตกรุงโซล เปลี่ยนไปมุ่งเน้นรักษาโรคติดเชื้อ และขอให้โรงพยาบาลเอกชนสนับสนุนความพยายามดังกล่าว ด้วยการรับผิดชอบรักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ แทน

ญี่ปุ่น พบ คลัสเตอร์ 180 ราย ในฐานทัพสหรัฐฯ  เจอโอมิครอนแล้ว 2 ราย

ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ระงับโครงการฟื้นฟูประเทศ กลับสู่ภาวะปกติจากโควิด-19 ด้วยการออกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอันเข้มงวด เช่น คำสั่งปิดร้านอาหารและร้านกาแฟในเวลา 21.00 น. อีกทั้งมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคระบาดนั้น จะครอบคลุมถึงการลดจำนวนการรวมตัวของประชาชนลงเหลือ 4 คน โดยประชาชนเหล่านี้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบโดส จะได้รับอนุญาตให้รับประทานอาหารนอกบ้านเพียงลำพังเท่านั้น

 

ในขณะญี่ปุ่นพบโควิด-19 ระบาดในฐานทัพสหรัฐ ค่ายแฮนเซนซึ่งเป็นฐานนาวิกโยธินสหรัฐ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น พบคลัสเตอร์ผู้ป่วยโควิด -19 กว่า 180 ราย ส่งผลให้ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ญี่ปุ่นสามารถรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในระดับต่ำมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แน่ชัด และยังไม่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากทางฐานทัพไม่ได้รายงานการตรวจหาลำดับพันธุกรรมของไวรัส แต่ถึงเช่นนั้นก็มีรายงานยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 รายในญี่ปุ่นซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับฐานทัพดังกล่าว

 

ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงชาวอเมริกันวัยประมาณ 50 ปี ซึ่งทำงานอยู่ในค่ายแฮนเซน ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกรายหนึ่งคือ สามีชาวญี่ปุ่นของเธอ โดยทั้งสองอาศัยอยู่นอกเขตฐานทัพ ขณะที่มีประชาชนราว 60 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดคู่สามีภรรยาดังกล่าว ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสในฐานทัพจะต้องเข้ารับการกักตัวอย่างเคร่งครัด ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นได้เร่งติดตามตรวจเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด

ฐานทัพสหรัฐ จ.โอกินาวา

logoline