svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มอินเดียถูกตีตายเพราะทำลายพิธีซิกข์

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระทึกขวัญที่อินเดียเมื่อชายหนุ่มคนหนึ่งถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิต หลังกระทำการ "ลบหลู่ศาสนา" ของชาวซิกข์ภายในวิหาร "หริมันทิรสาหิบ" หรือวิหารทองคำ ที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

เหตุการณ์นี้ระทึกขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันที่ 18 ธันวาคม ระหว่างพิธีสวดมนต์ที่วิหาร "หริมันทิรสาหิบ" หรือ "วิหารทองคำ" ที่ถือเป็นคุรุทวาราหรือศาสนสถานที่สำคัญที่สุดในศาสนาซิกข์ ในเมืองอมฤตสาร์ รัฐปัญจาบ โดย ชายคนหนึ่งซึ่งสวมเสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงสีน้ำเงิน โพกผ้าสีเหลืองที่ศีรษะ ได้ปีนข้ามรั้วกั้นเข้าไปหยิบดาบประกอบพิธีที่วางอยู่ด้านหน้าพระมหาคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ "คุรุครันถ์สาหิบ" แต่ถูกผู้อารักขาและผู้ร่วมพิธีเข้าไปล็อกตัวเอาไว้ได้ก่อนจะถูกรุมประชาทัณฑ์ และภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย 

 

หนุ่มอินเดียถูกตีตายเพราะทำลายพิธีซิกข์

 

หนุ่มอินเดียถูกตีตายเพราะทำลายพิธีซิกข์

มีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นชายที่นั่งอยู่ข้างผู้นำการประกอบพิธีรีบลุกขึ้นไประงับเหตุ ตำรวจเปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์นิวเดลีว่า ชายที่ก่อเหตุซึ่งอายุประมาณ 20-25 ปี ได้เสียชีวิตแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ด้านชารันจิต ซิงข์ ชานนี มุขมนตรีรัฐปัญจาบ ได้ทวีตข้อความประณามชายคนนี้ และสั่งให้ตำรวจเร่งสืบหาแรงจูงใจและกลุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำครั้งนี้

 

หนุ่มอินเดียถูกตีตายเพราะทำลายพิธีซิกข์

ชุมชนชาวซิกข์ให้ความสำคัญต่อการปกป้องพระมหาคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ "คุรุครันถ์สาหิบ" และศาสนสถานซิกข์จากการถูกลบหลู่ดูหมิ่น อดีตนายกรัฐมนตรีหญิง "อินทิรา คานธี" ก็ถูกลอบสังหารโดยบอดีการ์ดชาวซิกข์เมื่อปี 2527 หลังออกคำสั่งให้กองทัพบุกวิหารทองคำ เพื่อกวาดล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนภายใต้ "ปฏิบัติการดาวน้ำเงิน" การลอบสังหารเธอจุดชนวนให้เกิดการสังหารหมู่ในกรุงนิวเดลี ทำให้ชาวซิกข์เสียชีวิตเกือบ 3 พันคน 

 

อดีตนายกรัฐมนตรี อินทิรา คานธี

logoline