svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลวิจัยชี้ติดโควิดหลังฉีดวัคซีนจะเกิดสุดยอดภูมิคุ้มกัน

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลวิจัยใหม่ของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ พบว่า คนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วติดเชื้ออาจทำให้เกิดสุดยอดภูมิคุ้มกัน หรือ "super immunity"

ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์โอเรกอนในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมการแพทย์อเมริกัน เปิดเผยว่า  จากผลการศึกษาในกลุ่มเล็กๆของเจ้าหน้าที่ 52 คนของมหาวิทยาลัยที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ครบโดส พบว่า เจ้าหน้าที่ 26 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนครบโดส มีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มสูงขึ้นถึง 1,000% เมื่อเทียบกับภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นช่วงสองสัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีนเข็ม 2 

 

 

เจ้าหน้าที่ทั้ง 26 คนประกอบด้วยผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา 10 คน สายพันธุ์อื่นๆที่ไม่ใช่เดลตา 9 คนและสายพันธุ์ที่ไม่รู้จักอีก 7 คน แม้ในการวิจัยยังไม่ได้ศึกษาสายพันธุ์โอมิครอน แต่จากผลการวิจัยทำให้คาดว่า หากผู้ฉีดวัคซีนติดเชื้อโอมิครอน ก็จะมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นในลักษณะคล้ายกัน

 

 

ดร.ฟิกาดู ทัฟเฟซเซ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาระดับโมเลกุล และภูมิคุ้มกันวิทยาของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานวิจัยชิ้นนี้ ระบุว่า ระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อหลังได้รับวัคซีนเป็นสุดยอดภูมิคุ้มกัน (super immunity) ที่ไม่สามารถพบได้มากกว่านี้อีกแล้ว และ ดร.มาร์เซล เคอร์ลิน ผู้ร่วมเขียนงานวิจัย เชื่อว่าสิ่งที่ค้นพบอาจนำไปสู่จุดจบของการแพร่ระบาด

logoline