svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูเก็ตค้านยกเลิก Test & Go นักท่องเที่ยวต่างชาติ

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ระบุ กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายยกเลิกระบบเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

ภาคการท่องเที่ยวภูเก็ตขอแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ถอยกลับไปสู่การกักตัว หรือ AQ อีกแล้ว ข้อเสนอที่ยอมถอยให้ได้มากที่สุดคือการกลับไปเป็นแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งอาจจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าภูเก็ตลดลงประมาณ 5 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยในช่วงนั้นมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 500-600 คน/วัน และตั้งแต่รัฐใช้นโยบายเปิดประเทศตั้งแต่  1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยใช้รูปแบบ  Test & Go ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวเฉลี่ยเพิ่มเป็น 3,000 คน/วัน

ยืนยันว่าภูเก็ตเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวรูปแบบ Test & Go เพราะมีระบบรองรับที่มั่นใจได้ว่าไม่มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจะหลุดจากระบบเมื่อเดินทางมาถึง ทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อตามขั้นตอนที่รัดกุม และนักท่องเที่ยวอยู่รอฟังผลการตรวจหาเชื้อที่โรงแรมจนกว่าผลจะออก ไม่ว่าจะเป็นโควิดสายพันธุ์ใดก็มั่นใจว่าดักได้แน่นอน

ด้านนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย รัชชพร พูลสวัสดิ์ บอกว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3 รายในพื้นที่เกาะสมุย  โดยเข้ามาผ่านรูปแบบ Test & Go แต่สถานการณ์ไม่น่ากังวล และไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลุดออกไปแน่นอน เพราะการเข้าพื้นที่เกาะสมุยมีขั้นตอนป้องกันการระบาดที่รัดกุม

logoline