svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน 4 ราย

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ตตรวจยืนยันล่าสุดพบติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่ภูเก็ต 4 ราย เป็นต่างชาติ 3 ราย และคนไทย 1 ราย ทุกคนไม่มีอาการ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 20 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อ และยังคงอยู่ในการกักตัว ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวยืนยันยังไม่พบการยกเลิกการจองห้องพัก

สถานการณ์โควิดวันนี้ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ภายหลังการตรวจพบผู้เดินทางมาจากต่างประเทศติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 5 ราย

 

โดยเป็นคนไทย 1 ราย เดินทางกลับจากการไปแสวงบุญ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย และมาลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ต ซึ่งขณะนี้เดินทางกลับไปรักษาตัวที่ จ.ปัตตานี หลังจากเข้ารับการรักษาที่ภูเก็ตครบ 5 วัน เนื่องจากไม่มีอาการ

 

ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ 4 คนประกอบด้วย อเมริกา, สวีเดน, ตูนีเซีย และฝรั่งเศส ทั้งหมดอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลของจังหวัดภูเก็ต

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

นายแพทย์ก้องศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อใหม่ จำนวน 44 ราย โดยในส่วนของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน นั้น เป็นการพบในผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเป็นการตรวจพบในวันแรกที่เดินทางมาถึงตามมาตรการตรวจคัดกรอง ไม่ใช่เป็นการแพร่ระบาดในพื้นที่

 

เมื่อทราบผลการตรวจหาเชื้อก็ได้นำทั้งหมดเข้ารับการรักษาตามกระบวนการ รวมถึงการสอบสวนโรคในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และมีการนำเชื้อไปตรวจแยกหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ใช้เวลาประมาณ 7 วัน เบื้องต้นพบสายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 5 คน เป็นชาวต่างชาติ 4 คน และคนไทย 1 คน

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

 

จากนั้นได้มีนำไปตรวจซ้ำเพื่อยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งได้แจ้งผลการตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอนเพียง 4 ราย โดยเป็นชาวต่างชาติ 3 ราย โดยรายของชาวสวีเดน ไม่ใช่สายพันธุ์โอมิครอน กับคนไทย 1 ราย เป็นชาวปัตตานี ขณะนี้กลับไปรักษาตัวที่ รพ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ส่วนชาวต่างชาติทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตามกระบวนการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในภูเก็ต

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

ส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งประกอบด้วย พนักงานขับรถ, พนักงานโรงแรม และผู้ที่เดินทางมาด้วยกันหรือคนในครอบครัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนโรค และทำการกักตัวเรียบร้อยแล้ว เป็นคนในครอบครัวของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน มีจำนวน 11 คน และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นบุคคลภายนอก 20 คน ซึ่งทั้งหมดยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด โดยทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อติดตามอาการ

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

ขณะที่นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อทั้งหมดขณะนี้ อยู่ในระหว่างการรักษาตัว โดยทุกคนอยู่ในห้องแยก ซึ่งมีอาการปกติ และต้องทำการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังจะได้มีการเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งในส่วนของเข็ม3 และเข็ม 4 ที่จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

 

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ยืนยัน ว่า การพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยว เรื่องจากเรามีการสร้างความเชื่อมั่นโดยมีการตรวจสวอปตั้งแต่มาถึงสนามบินได้ 100 % และจากมาตรการที่ทำมาตั้งแต่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จนถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่มีการแพร่ระบาดในกลุ่มของนักท่องเที่ยว และเป็นที่น่าดีใจว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าเป็นสถิติใหม่สูงถึง 4,487 คน

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

หลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเฉลี่ยวันละ 2,000 คน และภายในเดือนธันวาคมจะมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 80,000 คน ซึ่งเพิ่มสูงจากเดือนพฤศจิกายน ถึง 2.2 เท่า ดังนั้น จึงฝากว่าสำหรับสายพันธุ์โอมิครอน อาจมีการแพร่เชื้อได้เร็ว แต่ยังไม่ยืนยันถึงความรุนแรง และจากมาตรการด้านสาธารณสุขที่มีการดำเนินเรามีความมั่นใจในระบบของสาธารณสุขไทย และสามารถควบคุมโอไมครอนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยืนยันว่า ภูเก็ตยังเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวน่าอยู่ต่อไป

 

สสจ.ภูเก็ตยืนยันผลตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน  4 ราย

 

ภาพ/ข่าว : สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต
 

logoline