svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอแนะสังเกต5อาการบ่งบอกว่าติดเชื้อโอมิครอน

21 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแนะนำสังเกตอาการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะแสดงอาการใหม่ 5 ประการ ได้แก่ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย เหนื่อยมาก ไอแห้ง และเหงื่อออกตอนกลางคืน

แอฟริกาใต้ สถานที่แรกที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และกำลังแพร่กระจายอย่างหนักในยุโรป โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อแล้วหลายหมื่นคน จนรัฐบาลต้องประกาศแผนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง บีบีซี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงยกเลิกการจัดงานคริสต์มาส ที่ตำหนักซานดริงแฮม เมืองนอร์ฟอล์ค ซึ่งปกติจะจัดขึ้นทุกปี

 

ส่วนประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 63 ราย ดังนั้นการประชุมครม.วันนี้ ต้องจับตาการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอยกเลิกมาตราการ Test and Go เป็นระบบ Quarantine เหมือนเดิม

เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่า ดร.อาเมียร์ ข่าน ให้สัมภาษณ์กับลอแรน แห่ง ITV เปิดเผยอาการหลักที่ผู้ป่วยได้รับการติดเชื้อ โอมิครอน ซึ่งเป็นตัวแปรใหม่ที่ปรากฏขึ้นขณะนอนหลับ ว่า แพทย์จากแอฟริกาใต้ ได้ค้นพบว่า ผู้ป่วยมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนขณะนอนหลับ 


“อาการที่ออกมาจากแอฟริกาใต้โดยแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วย โอมิครอน แสดงให้เห็นถึงอาการใหม่ 5 ประการ ได้แก่ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย เหนื่อยมาก ไอแห้ง และเหงื่อออกตอนกลางคืน แม้จะนอนหลับในห้องเย็น ซึ่งทำให้้หงื่อเปียกโชกจนคุณอาจต้องลุกขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้า สิ่งสำคัญคือเราต้องคอยติดตามอาการเหล่านี้
 

ดร.ข่านกล่าวว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญ มันสำคัญที่เราต้องตระหนักรู้เรื่องอาการเหล่านี้ เพราะหากเราจะตามรอยโอมิครอนที่นี่และทั่วโลก เราจำเป็นต้องสามารถตรวจคนที่มีอาการเหล่านี้ โดยอาการเหล่านี้จะแสดงออกมาเบาลงในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว

หมอแนะสังเกต5อาการบ่งบอกว่าติดเชื้อโอมิครอน

นักวิทยาศาสตร์ของ SAGE เตือนว่ามาตรการ "Plan B" หรือแผนสองของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องการยกระดับการคุมเข้มมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอต่อการป้องกันเชื้อโอมิครอน ทางด้านระบบสาธารณสุข (NHS) แนะนำให้ปิดสถานบันเทิงในร่ม และยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งอาจมีการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้นหลังวัน Boxing Day ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี

 

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐมนตรีกำลังหารือเกี่ยวกับข้อมูลเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน กับที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์เกือบทุกชั่วโมง 

 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับมาตรการเพิ่มเติมที่เป็นไปได้ ซาจิดกล่าวว่า รัฐบาลจะทำสิ่งที่สมควรจะทำ แต่ต้องได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลและการตรวจสอบอย่างระมัดระวัง

logoline