svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"ยันคุมประชุมสภาฯ ได้ มั่นใจไม่ไร้น้ำยา

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ" ยันคุมประชมสภาฯได้ ไม่ไร้น้ำยา ชี้สภาล่มบ่อย ไม่ใช่ปัจจัยยุบสภา เหตุเป็นอำนาจ-การตัดสินใจฝ่ายบริหาร

20 ธันวาคม 2564 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ว่า ประเด็นเรื่องสภาฯล่มซ้ำซากในสัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 2 ครั้ง ว่า เหตุในวันที่ 15 ธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาทางเทคนิค ส่วนการประชุมในที่ 17 ธ.ค.  เป็นความคิดของ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่มีความคิดให้ประชุมเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ขัดข้องแต่เกรงจะมีปัญหาเรื่องการประชุม ซึ่งนายชวน บอกว่าไม่ต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ และให้ตนไปคุยกับฝ่ายค้าน 

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้หารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นด้วยกับการประชุมในวันที่ 17ธ.ค. เพื่อพิจารณาเรื่องของกมธ.ที่พิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และได้มีการประชุม แต่เหตุการณ์สภาฯล่มวันดังกล่าวไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ยืนยันรัฐบาลเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน ขณะที่ฝ่ายค้านมี 14 เสียง

 

"นิโรธ"ยันคุมประชุมสภาฯ ได้ มั่นใจไม่ไร้น้ำยา

“ผมไม่ขอถกเถียงเรื่ององค์ประชุมว่าควรจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะไม่แน่ใจว่าชุดความคิดแบบนี้ถูกต้องหรือไม่  และไม่ทราบว่ามีเงาของใครทอดยาวมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะปกตินพ.ชลน่าน เป็นคนอ่อนโยน จิตใจละมุน เพราะเป็นสูตินรีแพทย์ มีความละเอียดอ่อน ซึ่งล่าสุดนพ.ชลน่าน ได้ออกมาแถลงข่าว เพราะคงนึกได้ว่าเคยพูดคุยกับผมไว้อย่างไร” นายนิโรธ กล่าว 

ขณะเดียวกันยืนยันปัญหาสภาฯล่ม ไม่ทำให้เกิดการยุบสภาฯ เพราะเสถียรภาพรัฐบาลยังดีอยู่ และการยุบสภาฯ เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่การประชุมสภาฯ เป็นอำนาจนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นบ้านของส.ส.ทุกคน ไม่แน่ว่าคิดถูกหรือผิดที่พูดเช่นนั้น

 

ส่วนที่มีการพุ่งเป้ามายังบทบาทของตนว่าไม่มีน้ำยา ขาดการประสานงานที่ลงลึกในรายละเอียด ขอยืนยันว่าได้มีการพูดคุยหารือกับนพ.ชลน่านแล้ว พร้อมกล่าวถึงนักวิชาการคนหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่านักวิชาการคนดังกล่าวเก่งเรื่องวิเคราะห์เศรษฐกิจ แต่ไม่รู้เรื่องการเมือง ก่อนทิ้งท้ายติดตลกว่า “ทราบได้อย่างไร เพราะผมไม่ชอบน้ำยาแต่ชอบกินขนมจีนน้ำพริก”

logoline