svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเล็งควบคุมการเดินทางก่อนถึงวันคริสต์มาส ป้องกันโอมิครอนระบาด

18 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศในยุโรปเล็งควบคุมการเดินทางและจำกัดการจัดกิจกรรมในช่วงวันคริสต์มาส หลังจากมีข้อมูลว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้รุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลตา

ผลการศึกษาของอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน พบว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้กับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดและรักษาหายแล้ว สูงกว่าสายพันธุ์เดลตามากถึง 5.4 เท่า ซึ่งปกติแล้ว ผู้ที่เคยติดโควิดจะมีภูมิคุ้มกันและแทบจะไม่มีโอกาสกลับมาติดโควิดอีกครั้ง แต่สำหรับสายพันธุ์โอมิครอน แม้แต่ผู้ที่เคยติดโควิดแล้วก็มีความปลอดภัยที่จะไม่ติดสายพันธุ์โอมิครอนเพียง 19% เท่านั้น 

นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลของผู้ติดโควิดหลายแสนคน และเป็นผู้ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 1,846 คน ยังพบว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอาจจะทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงไม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดลตา  

ยุโรปเล็งควบคุมการเดินทางก่อนถึงวันคริสต์มาส ป้องกันโอมิครอนระบาด

ผลการศึกษานี้ ทำให้หลายประเทศในยุโรปกำลังดำเนินการฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่สามให้กับประชาชนเป็นการเร่งด่วน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและลดจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะที่หลายประเทศกำลังพิจารณาที่จะนำมาตรการจำกัดการเดินทางและกิจกรรมทางสังคมกลับมาใช้ในช่วงก่อนถึงวันคริสต์มาส เพื่อควบคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

logoline