svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอเชียระส่ำ ปรับตัวกลับมาใช้มาตรการเข้มสกัด "โอมิครอน"

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนิเซีย พบ ผู้ติดเชื้อ โอคอนรายแรก มาเลเซีย ประกาศมาตรการคุมโควิดรอบใหม่ สั่งประชาชนฉีดบูสเตอร์สกัดเชื้อร้าย เกาหลีใต้ ยอดพุ่ง 18 ธ.ค.เริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้ม หลังจากใช้ นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

17 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์โควิด -19 ของในต่างประเทศ ว่า

  • อินโดนีเซีย : พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน รายแรก

อินโดนีเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน รายแรกในประเทศ โดยเป็นพนักงานทำความสะอาด ที่โรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงผ่านเครือข่ายออนไลน์ในวันนี้ (17 ธ.ค.)ว่า ผู้ติดเชื้อ N ซึ่งทำงานใน โรงพยาบาลฉุกเฉินวิสมา อัตเล็ตนั้น ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดง อาการ เช่น ไม่มีไข้หรือไอ และ N ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ โดยผู้ติดเชื้อได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ตามปกติเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีผลตรวจเป็นบวก จากนั้นจึงส่งตัวอย่างไปที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 10 ธ.ค. เพื่อตรวจหาข้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม (Whole genome sequencing- WGS) และในที่สุด สาธารณสุข ได้ยืนยันเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ว่า N ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน นอกจากนี้  ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อที่อาจเป็นสายพันธุ์โอมิครอนอีก 5 รายด้วย

แฟ้มภาพ

เอเชียระส่ำ ปรับตัวกลับมาใช้มาตรการเข้มสกัด "โอมิครอน"

มาเลเซีย : ประกาศมาตรการคุมโควิดรอบใหม่-สั่งประชาชนฉีดบูสเตอร์สกัดโอมิครอน

รัฐบาลมาเลเซียประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 รอบใหม่ในวันนี้ (17 ธ.ค.) ซึ่งจะครอบคลุมถึงการห้ามรวมตัวกัน จำนวนมาก และการกำหนดให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ สำหรับประชาชนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายที่ 2 ในประเทศ รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโอมิครอนอีก 18 ราย ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น

 

โดยคาดว่า จะทราบผลการตรวจสอบในวันนี้(17 ธ.ค.) ผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนรายที่ 2 ในมาเลเซียนั้น เป็นเด็กอายุ 8 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากไนจีเรียร่วมกับครอบครัว โดยผู้ติดเชื้อรายนี้แวะที่กาตาร์ด้วย จนถึงขณะนี้พบว่า ทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ ซึ่งรวมถึงผู้โดยสารจำนวน 35 คนบนเที่ยวบินเดียวกันนั้น มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

 

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียจะควบคุมความเสี่ยงจากไวรัสโอมิครอน ด้วยการสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และผู้ที่จะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาสจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง

เอเชียระส่ำ ปรับตัวกลับมาใช้มาตรการเข้มสกัด "โอมิครอน"

เกาหลีใต้ : ประกาศใช้มาตรการคุมโควิดรอบใหม่หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูง

รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศว่า จะนำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาใช้อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่ 1 เดือนครึ่งหลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว อีกทั้งมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคระบาดนั้น จะครอบคลุมถึงการลดจำนวนการรวมตัวของประชาชนลงเหลือ 4 คน โดยประชาชนเหล่านี้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบโดสจะได้รับอนุญาตให้รับประทานอาหารนอกบ้านเพียงลำพังเท่านั้น

 

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าว ยังกำหนดให้ภัตตาคารและคาเฟ่ ปิดให้บริการภายในเวลา 21.00 น. มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีการปรับใช้ครั้งใหม่นี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2565 ขณะเดียวกันรัฐบาลจะทำการทบทวนสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศยกเลิก มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และหันมาใช้ "นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด (Living with COVID-19 Policy)"

logoline