svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอมิครอนไม่กลัววัคซีน ติดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น 70 เท่า

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ล่าสุดชี้โอมิครอนต้านวัคซีนทุกชนิด ติดได้แม้กระตุ้นเข็ม 3 เพราะมีคุณสมบัติติดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น 70 เท่า ขณะที่สหรัฐฯ หวั่นจำนวนผู้เสียชีวิตพุ่ง 73% ในช่วงคริสต์มาส

ผลการวิจัยล่าสุดของคณะนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯ ชี้ว่า โคโรนาไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน สามารถต้านทานวัคซีนทุกชนิดและการฉีดวัคซีนกระตุ้นอาจไม่ช่วยมากนัก เพราะคุณลักษณะที่โดดเด่นที่มีการกลายพันธุ์บริเวณ "โปรตีนหนาม" (Spike Protein) มากกว่าสายพันธุ์อื่น โดยหลังจากถูกตรวจพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ก็ทำให้เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่ามันจะกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ที่ระบาดในสหรัฐฯ แทนที่สายพันธุ์เดลตา 

 

โอมิครอนไม่กลัววัคซีน ติดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น 70 เท่า

คณะนักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกว่าศักยภาพในการกลายพันธุ์ของไวรัส อาจเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อวัคซีน ถึงขั้นทำให้สิ้นฤทธิ์ในการป้องกัน ส่วนการกระตุ้นด้วยเข็ม 3 อาจป้องกันได้บางส่วน แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ดี ผลวิจัยนี้ยังสอดคล้องกับข้อมูลทางคลินิกล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่าโอมิครอนทำให้อัตราการติดเชื้อซ้ำเพิ่มขึ้น เพราะสามารถฝ่าการป้องกันของวัคซีนได้ 

 

ยังมีผลการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ LKS ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่ว่าโอมิครอนติดง่ายกว่าเดลตาแต่อันตรายน้อยกว่า โดยหลังการติดเชื้อ 24 ชั่วโมง โอไมครอนจะเพิ่มจำนวนเป็นทวีคูณในหลอดลมของมนุษย์ เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์ดั้งเดิมถึง 70 เท่า แต่พบว่าการติดเชื้อโอไมครอนในปอด "ต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ" เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม ที่อาจเป็นตัวบ่งชี้ว่า ความรุนแรงของโรคจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนต่ำกว่าสายพันธุ์อื่น 

 

โอมิครอนไม่กลัววัคซีน ติดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น 70 เท่า

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ได้เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ จะเพิ่มขึ้น 55% เป็น 1.3 ล้านคน ในช่วงคริสต์มาส และจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงถึง 73% เป็น 15,600 คน ในหนึ่งสัปดาห์ ภายในต้นเดือนมกราคม โดยไวรัสโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีเคสการระบาดที่รุนแรงที่สุดคือ ที่มหาวิทยาลัยคอร์เนล ในเมืองอิทาคา รัฐนิวยอร์ก ที่พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 930 คน และได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน และทุกคนฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และบางคนเพิ่งจะฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยซ้ำ 

logoline