svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวปักธงชัย" ร้องขอความเป็นธรรม "บ้านไฟไหม้" แต่สร้างใหม่ผิดแบบ

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวบ้านปักธงชัย ก้มกราบพื้นข้างทำเนียบรัฐบาล วอนนายกฯ ให้ความเป็นธรรม หลังบ้านที่ถูกไฟไหม้ ทางหน่วยงานรัฐมีการสร้างใหม่ผิดแบบ

วันนี้ (17 ธ.ค.) ที่ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยุคันธร วีรชัยสุนทร , น.ส.วรรณรัตน์ วีรชัยสุนทร และ น.ส.พรชนก วีรชัยสุนทร กลุ่มชาวบ้านพื้นที่ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขอความเป็นธรรมเรื่องการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบที่ยื่นขอกับเทศบาล โดยร้องเรียนตามหน่วยงานรัฐต่างๆ ตั้งแต่ปี 2559 แต่เรื่องกลับเงียบหาย

 

โดยกระทรวงมหาดไทย สั่งตรวจสอบ 3 ข้อ คือ 1.กรณีสำนักงานธนารักษ์นครราชสีมา เปลี่ยนแปลงการปลูกสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง ที่กรมธนารักษ์เคยอนุมัติเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2556 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ร้องขอความเป็นธรรม "บ้านไฟไหม้" แต่ถูกสร้างผิดแบบ

2.กรณีที่สำนักงานธนารักษ์นครราชสีมา และเทศบาลเมืองปักธงชัย ได้ร่วมกันวางผังก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิให้กระทรวงการคลังขึ้นใหม่ ซึ่งกรมธนารักษ์และผู้เช่าทั้ง 6 ราย เห็นชอบผัง ทั้งที่ได้คัดด้านมาโดยตลอดว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่หรือไม่

 

3.ขอให้ตรวจสอบการก่อสร้างอาคารยกกรรมสิทธิ์ให้กระทรวงการคลัง ของผู้เช่าทั้ง 6 รายว่า มีการขออนุญาตก่อสร้างตามกฎหมายหรือไม่ ใครเป็นผู้อนุญาต หากไม่เป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ระงับการก่อสร้างโดยทันที

 

ขณะที่กระทรวงยุติธรรม มีหนังสือแจ้งผู้ร้องยืนยันรับรอง 24 ต.ค2562 และ 5 พ.ค.2564 แจ้งหนังสือถึงผู้ร้องมีสิทธิ์ก่อสร้างอาคารตามผังเดิม

ร้องขอความเป็นธรรม "บ้านไฟไหม้" แต่ถูกสร้างผิดแบบ

นางสาวยุคันธร กล่าวว่า เมื่อปี 2554 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ตลาดปักธงชัย บ้านเรือนมีอาคารพาณิชย์ได้รับความเสียหาย 12 คูหา แม้ภายหลังจะมีการเยียวยา และเชิญผู้เสียหายร่วมประชุม ต่อมาปี 2556 กรมธนารักษ์ส่งผังการปลูกสร้างอาคาร ที่ได้ปรับปรุง และมีการเห็นชอบจากกองช่างเทศบาล โดยจะก่อสร้างตามแบบแผนผังอาคารเดิม

 

จากนั้นกลุ่มผู้เสียหาย ได้รับทราบแบบแผนผังอาคารใหม่ ซึ่งไม่ตรงตามกับแบบเดิม จึงร้องเรียนกับหน่วงยงานภาครัฐต่างๆ ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงาน ก.พ.ทำเนียบรัฐบาล หากนับเวลาก็เข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว แต่สุดท้ายเรื่องราวกลับเงียบหายไป  

ร้องขอความเป็นธรรม "บ้านไฟไหม้" แต่ถูกสร้างผิดแบบ

ร้องขอความเป็นธรรม "บ้านไฟไหม้" แต่ถูกสร้างผิดแบบ

logoline