svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สาธิต" มั่นใจระบบคัดกรองเข้าประเทศ คุมเข้มทุกช่องทาง

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มั่นใจระบบคัดกรองเข้าประเทศ มีมาตรการที่คุมเข้มทุกช่องทาง ส่วนตัวหวั่นเทศกาลปีใหม่มีรวมกลุ่มทำกิจกรรมอาจจะเกิดการแพร่ระบาดกลับมาอีก

17 ธันวาคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงศ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการและระบบคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

 

นายสาธิต เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า มั่นใจในระบบคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาประเทศในทุกช่องทาง  เช่น ระบบ Test and Go หรือ  sandbox  ถือว่าเป็นการจัดระบบเรียบร้อยดี อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างในช่วงแรก ๆ เช่น การขนส่งนักท่องเที่ยวไปโรงแรมเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด  

 

 

"สาธิต" มั่นใจระบบคัดกรองเข้าประเทศ คุมเข้มทุกช่องทาง

 

แต่ตอนนี้ได้มีการแก้ปัญหาไปแล้ว ส่วนรถรับนักท่องเที่ยวไปโรงแรม มีมาตรฐานที่ดี หากในอนาคตมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น ก็จำเป็นต้องเพิ่มบุคลากรในการช่วยคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนกรณีที่เริ่มพบเชื้อโอมิครอนจากประชาชนที่เดินทางเข้าประเทศ  นายสาธิตระบุว่า ศบค มีการประชุมและได้มีการกำหนดมาตรการที่เข้มข้นเหมือนเดิม คือ  ก่อนนักท่องเที่ยวเดินทางจะต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อ ที่ประเทศต้นทางในเวลา 72 ชั่วโมง และต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม เมื่อมาถึงประเทศไทยต้องตรวจหาเชื้อโควิดซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ก่อน

 

จากรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าการแพร่ระบาดของโอมิครอนจะเป็นการแพร่ระบาดจากท่องบนของทางเดินหายใจ อาจจะเป็นแค่โรคหวัดไม่ลงปอด แต่ก็ต้องติดตามข้อมูลเรื่อยๆ

 

 

"สาธิต" มั่นใจระบบคัดกรองเข้าประเทศ คุมเข้มทุกช่องทาง

 

สิ่งสำคัญ ตอนนี้คือ ใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ให้รีบมาฉีดวัคซีนก่อน รวมถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3  ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ลดระยะเวลาการรับวัคซีนเข็ม3 ให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันจากโควิด-19

 

โดย สถิติการตรวจเชื้อโควิด ในระบบ  Test and Go  ยังพบเชื้อโควิดในอัตราที่ต่ำอยู่ และมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขยังมีความเข้มข้นพอสมควร

นายสาธิต กังวลเทศกาลปีใหม่อาจจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากโควิดไม่ว่าจะเป็นสายพันธ์อะไร จะมีการติดเชื้อและแพร่กระจายจากการทำกิจกรรมร่วมกัน ขณะเดียวกัน หลังเทศการปีใหม่ ทาง ศบค. ได้เน้นให้ข้าราชการทำงานอยู่ที่บ้าน ให้มากที่สุดเพื่อป้องการกลับมาแพร่ระบาด อันนี้เป็นการวางมาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันการแพร่ระบาดของปีใหม่

 

ส่วนมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ยังคงเข้มงวดเหมือนเดิม ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบในอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ หรือ COE หรือจะเป็นการสแกนคิวอาร์โค้ด ผ่านระบบไทยแลนด์พาส ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

 

"สาธิต" มั่นใจระบบคัดกรองเข้าประเทศ คุมเข้มทุกช่องทาง

 

จากนั้นจะเดินทางไปโรงแรมพักรอ 1 คืน  เพื่อรับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR  หากผลเป็นลบก็เดินทางต่อได้ แต่หากเป็นบวกจะนำเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งขณะนี้ก็จะมีการนำเชื้อไปตรวจหาสายพันธุ์ควบคู่กันไปด้วย เพื่อเฝ้าระวังเชื้อโอมิครอน

 

สำหรับภาพรวมการผู้เดินทางเข้าประเทศไทยทางท่าอากาศยาน หลังมีการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน  มีผู้เดินทางเข้าประเทศผ่าน 3 ระบบ คือ Test and go sandbox และการกักตัว พบว่า เดือนพฤศจิกายน มีผู้เดินทางเข้าประเทศ  113,061 คน ติดเชื้อ 171 คน หรือคิดเป็น 0.13 เปอร์เซนต์ ส่วนในเดือนธันวาคมเฉพาะครึ่งเดือนแรก มีผู้เดินทางเข้าประเทศ 111,303 คน ติดเชื้อ 210 คน หรือคิดเป็น 0.19 เปอร์เซนต์

logoline