svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

10 กว่าวัน รถไฟจีน-ลาวขนส่งสินค้ามูลค่ารวม 525 ล้านบาท

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเร่งปรับปรุงระบบศุลกากรที่ยูนนาน เพื่อรองรับขบวนรถไฟสินค้าที่วิ่งในทางรถไฟสายจีน - ลาว ที่เพิ่งเปิดบริการเมื่อช่วงต้นเดือน และทำการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจำนวนมาก

รถไฟขบวนสินค้าที่วิ่งบนทางรถไฟสายจีน-ลาว ได้จัดส่งสินค้ามูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 525 ล้านบาทเมื่อวันพุธ ( 15 ธันวาคม ) หรือประมาณ 10 วันหลังจากเริ่มให้บริการเส้นทางรถไฟเต็มรูปแบบในช่วงต้นเดือนธันวาคม

 

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายคุนหมิง-สิงคโปร์ ทางรถไฟสายจีน-ลาว เป็นองค์ประกอบพื้นฐานในวิสัยทัศน์ของจีนสำหรับเครือข่ายการรถไฟทั่วเอเซีย ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของแนวคิดริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ในเขตแผ่นดินใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การก่อสร้างทางรถไฟสายจีน - ลาว ที่ใช้รางขนาดมาตรฐานระยะทาง 1,035 กิโลเมตรเริ่มขึ้นในปี 2559 และแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนธันวาคม

10 กว่าวัน รถไฟจีน-ลาวขนส่งสินค้ามูลค่ารวม 525 ล้านบาท

 

 

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่ทางรถไฟสายจีน-ลาวเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ รถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศขบวนแรกที่วิ่งบนทางรถไฟสายนี้ ได้ออกเดินทางจากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และเดินทางถึงกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวหลังจากผ่านไป 30 ชั่วโมงของการเดินทาง

 

เมื่อวันพุธ รถไฟบรรทุกสินค้าอีกขบวน ซึ่งประกอบไปด้วยตู้สินค้า 11 ตู้ ก็ได้ออกจากเมืองคุนหมิงเพื่อไปยังเวียงจันทน์ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น กรมศุลกากรคุนหมิง ก็ได้อนุญาตให้กับรถไฟขบวนสินค้าสายจีน-ลาวรวม 31 ขบวน ที่ขนส่งสินค้าหนักมากกว่า 17,100 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านหยวน หรือประมาณ 525 ล้านบาท 

10 กว่าวัน รถไฟจีน-ลาวขนส่งสินค้ามูลค่ารวม 525 ล้านบาท

 

 

เกิ่ง เจียนเฉียง รองผู้อำนวยการกลุ่มงานสำหรับท่ารถไฟโมฮั่นของทางรถไฟจีน-ลาว บอกว่า "ในการทำงานที่ดีของการรับประกันเรื่องพิธีการด้านศุลกากรสำหรับขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟสายจีน-ลาว เราได้ปรับปรุงพิธีการทางศุลกากรอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเสริมตารางการทำงาน  การทำให้แผนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมีความสมบูรณ์แบบ และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีอยู่ในประเทศจีนมาใช้เพื่อช่วยในการควบคุม ในขณะเดียวกัน เราได้เสริมสร้างความร่วมมือและประสานงานกับหน่วยงานบริหารการรถไฟและหน่วยงานที่มีความสามารถอื่น ๆ เพื่อนำองค์กรที่เกี่ยวข้องในการปรับตัวให้เข้ากับโหมดการขนส่งทางรถไฟระหว่างประเทศอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าการขนส่งสินค้าบนทางรถไฟสายจีน-ลาว มีความเข้มงวด และพิธีการทางศุลกากรที่มีประสิทธิภาพสูง” 

10 กว่าวัน รถไฟจีน-ลาวขนส่งสินค้ามูลค่ารวม 525 ล้านบาท

 

 

logoline