svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เชื่อโอมิครอนอังกฤษ ขึ้นเร็วลงเร็วเพราะคนแห่ฉีดวัคซีนกระตุ้น

17 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันในสหราชอาณาจักรทำสถิติใหม่ 2 วันติด ท่ามกลางกระแสการระบาดของเชื้อโอมิครอน แต่ขณะเดียวกันประชาชนก็แห่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กันอย่างคึกคัก ทำให้เชื่อว่าไวรัสโอมิครอนที่ระบาดรวดเร็ว จะสูญเสียความเร็วของมันอย่างรวดเร็ว

มีรายงานผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนารายวันจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั่วสหราชอาณาจักรเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีผู้ติดเชื้อ 88,376 คน เมื่อวันพฤหัสบดี ( 16 ธันวาคม )

 

ขณะที่ศาสตราจารย์ คริส วิตตี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์อังกฤษบอกว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนอาจจะเพิ่มขึ้น "รวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ" แต่การพีคของมันก็จะลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการฉีดวัคซีนกระตุ้น

 

อย่างในวันพุธ ก็มีการทำลายสถิติฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือเข็มกระตุ้นที่  745,183 โดส

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ออกมาเรียกร้องให้ผู้คนใช้ " ความระมัดระวัง" ในการเผชิญกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวนี้ แต่เขาก็ยืนยันว่าอังกฤษไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเขาบางคนออกมากล่าวหารัฐบาลเรื่อง "การล็อกดาวน์อย่างมีประสิทธิภาพ"

 

ในขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชินีฯ ก็ทรงยกเลิกงานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ช่วงก่อนวันคริสต์มาสตามธรรมเนียมของพระองค์ เรื่องนี้เป็นมาตรการป้องกันเอาไว้ก่อนท่ามกลางกระแสการระบาดของเชื้อโอมิครอน

เชื่อโอมิครอนอังกฤษ ขึ้นเร็วลงเร็วเพราะคนแห่ฉีดวัคซีนกระตุ้น

 

 

ขณะที่แคว้นเวลส์ ก็ได้นำเสนอแผน 2 ขั้นตอนเพื่อตอบโต้ต่อการระบาดของไวรัสโคโรนา เช่นการทดสอบหาเชื้อก่อนการเข้างานสังคมสำหรับช่วงคริสต์มาส ก่อนที่ข้อจำกัดจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งเรื่องนี้ก็จะรวมถึงการปิดไนท์คลับทั้งหมด การเว้นระยะห่างทางสังคม 2 เมตรในสำนักงาน และมาตรการอื่น ๆ เพื่อปกป้องลูกค้าและพนักงาน

 

มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 146 รายภายใน 28 วันหลังจากการทดสอบเป็นบวกทั่วสหราชอาณาจักรเมื่อวันพฤหัสบดี

 

สำหรับผู้ป่วยรายวันของเมื่อวันพฤหัสบดี เพิ่มขึ้นจาก 78,610 คนเมื่อวันพุธ ซึ่งตัวมันเองก็เป็นสถิติสูงสุด และเพิ่มมากกว่า 30,000 รายจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ซึ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อ 50,867 ราย

 

ศาสตราจารย์ วิตตี้ บอกว่าจุดสูงสุดของคลื่นการระบาดของโอมิครอนอาจลดลงเร็วกว่าจุดสูงสุดของคลื่นโควิด-19 ก่อนหน้านี้ แม้ว่าเขาจะบอกว่า มันขึ้น "เร็วอย่างเหลือเชื่อ"

 

แต่เขาเสริมว่านี่เป็นเพียงความเป็นไปได้ และเสริมว่าอัตราการเติบโตจะชะลอตัวลง ก็ต่อเมื่อผู้คนได้รับวัคซีนกระตุ้นหรือติดเชื้อโอมิครอน

เชื่อโอมิครอนอังกฤษ ขึ้นเร็วลงเร็วเพราะคนแห่ฉีดวัคซีนกระตุ้น

 

 

ในการพูดคุยกับคณะกรรมการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมของสภาผู้แทนราษฎร เขาบอกว่าแม้ผู้คนจะระมัดระวังตัวมากขึ้น การเพิ่มขึ้นของผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอนก็ยังถือว่า "เร็วมาก" แต่โครงการฉีดวัคซีน
กระตุ้น คือเส้นทางการกลับสู่ "เส้นทางปกติ" 

 

เขาเสริมว่า มาตรการตามแผน บี และ "โครงการวัคซีนเข็มกระตุ้นที่จริงจังมาก ๆ " มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้สิ่งต่าง ๆ ช้าลง แต่เขาเสริมว่า "หากข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปและเป็นที่ชัดเจนว่าสิ่งต่าง ๆ กำลังมุ่งหน้าไปในทางที่ผิด บรรดารัฐมนตรีก็มักจะทบทวนเรื่องนี้อยู่เสมอ"

 

เขาบอกว่าหากวัคซีนมีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่คาดไว้สำหรับโอมิครอน นั่นจะเป็น "การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ" ในการที่รัฐมนตรีจะมองว่าความเสี่ยงในอนาคตจะเป็นอย่างไร

 

นอกจากนี้ เขายังบอก วัคซีนและยาต้านไวรัสมีแนวโน้มจะ " ทำงานหนัก ๆ เกือบทั้งหมด" เมื่อพูดถึงการแก้ปัญหาเชื้อโควิดในอนาคต เขาบอกว่า "ทุก ๆ 6 เดือนจะดีกว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา" 

 

ด้าน ซูซาน ฮอปกิ้นส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร  หรือ UKHSA  บอกกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่าขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 15  คนที่ติด
เชื้อโอมิครอน แต่ศาสตราจารย์วิตตี้บอกว่าจำนวนจริงจะมากกว่ามาก

 

ฮอปกินส์บอกว่าข้อมูลที่เร็วที่สุดที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับโอมิครอน น่าจะได้มาในช่วงสัปดาห์ระหว่างคริสต์มาสและปีใหม่ เมื่อจะมีผู้ป่วยประมาณ 250 คนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโอมิครอน และต้องการรักษาตัวในโรงพยาบาล
เชื่อโอมิครอนอังกฤษ ขึ้นเร็วลงเร็วเพราะคนแห่ฉีดวัคซีนกระตุ้น

logoline