svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกมอำนาจว่าด้วยเรื่องของการล้มอำนาจและข้อต่อของ คสช. จะเป็นปรากฏการณ์ในทางการเมืองที่ร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อสภาคว่ำกฎหมายที่มีการเสนอให้ล้มมรดกของ คสช.

ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา คสช. ได้ออกคำประกาศคำสั่งต่างๆมากกว่า 500 ฉบับและหลายฉบับเกี่ยวข้องกับการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เพราะฉะนั้นเลยมีการล่ารายชื่อกันสองฉบับ ฉบับหนึ่งคือภาคประชาชนที่ลงรายชื่อและยื่นต่อสภา อีกร่างหนึ่งเกี่ยวข้องกับการประกาศ 13 ฉบับที่ต้องการให้ล้มเลิกภายใต้การทำของคุณปิยบุตร เพราะฉะนั้นทั้งสองฉบับที่ยืนก็ไปเมื่อวานนั้นคว่ำทั้งหมด

 

รัฐธรรมนูญได้รับการคุ้มครองประกาศและคำสั่งของคณะรัฐประหารที่ดำเนินการโดย คสช. มาตรา 279 คำสั่งใดก็แล้วแต่ขอให้ปฏิบัติตามต่อไปได้เลยทันที กำลังกลายเป็นไฟเล็กๆ ที่ถูกจุดออกมาและอาจจะนำมาว่าด้วยเรื่องของปัญหาทางการเมืองในอนาคต คณะคสช. พี่ประกาศก่อนหน้านี้ค่อยๆ ทยอยหมดสภาพไป

 

แต่ปรากฏการณ์การคุ้มครองอำนาจของการกระทำของ คสช. อย่างถูกคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญ นี่คือจุดใหญ่ที่การเมืองอ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตยบอกว่าการกระทำเช่นนี้เราต้องหาทางล้ม ล้าง เลิก การจะล้ม ล้าง เลิก ต้องออกเป็น พ.ร.บ. แต่ที่ผ่านมา 500 กว่าฉบับ มีประมาณเกือบ 100 ฉบับที่มีการล้มเลิก แต่ฉบับหลักๆ ตอนนี้ภาคประชาชนเสนอว่าควรล้มเลิก อันแรกคือ 35 ฉบับ ตอนหลังปรับลดเหลือ 29 ฉบับ แต่ลดยังไงก็ไม่ผ่านสภา

 

อำนาจปัจจุบันของ คสช. ต้องบอกว่าแทบจะไม่เหลือ คำประกาศก่อนหน้านี้แกนนำทั้งหมดตอนนี้เหลือ นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าอำนาจต่างๆ จะลดลงแม้แต่น้อย และปรากฏการณ์ของสภา ก่อให้เกิดปัญหา

การคว่ำร่างยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่สภามีมติร่างแรก

ร่างพ.ร.บ. #ปลดอาวุธ คสช. เสนอโดยประชาชน เห็นชอบ 162 ไม่เห็นชอบ 234 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนนเสียง 1

ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ/คำสั่ง คสช. เสนอโดย ปิยบุตร แสงกนกกุล และคณะ เห็นชอบ 157 ไม่เห็นชอบ 229 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนนเสียง 2

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

การคว่ำร่างทำให้การเมืองร้อนขึ้นมาอีกครั้ง วันนี้ รังสิมันต์ โรม บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกลออกมาแถลงตอบโต้มติของสภา

“อยากให้ส่องกระจกแล้วถามตัวเองว่า ใครเลือกท่านมา ท่านไม่ได้มาจาก คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ใช่คนที่เลือกท่านเข้าสภามา คนที่เลือกท่านคือประชาชน ถ้าจำได้ก็ขอให้เดินหน้าทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรต่อไป หากจำไม่ได้ประชาชนก็จะจำท่านไม่ได้เช่นกัน นี่คือผลกรรมที่ท่านเลือกไม่ฟังเสียงประชาชน”

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ออกมาแถลง

“การลงมติในร่าง พ.ร.บ.ของภาคประชาชน ไม่รับหลักการ 230 คน และรับหลักการ 161 คน

ส่วนในร่างของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่รับหลักการ 229 คน รับหลักการ 156 คน เราผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด เราต้องการตอกย้ำ และเดินหน้าในการรื้อมรดก คสช. รื้อระบอบประยุทธ์ต่อไป

แต่พวกเราไม่อาจเดินทางเพียงลำพังได้ หากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน”

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

การจุดไฟในนาครว่าด้วยเรื่องของการล้มคำสั่ง คสช. กำลังถูกจุดขึ้นมา แต่จะติดหรือไม่ ต้องรอดูว่าคนคิดเห็นอย่างไรกับคำสั่งของ คสช. คำสั่งของคสช. ก่อนหน้านี้หลายคำสั่งไม่มีผลในการปฏิบัติ ในคำสั่งอย่างน้อยสองเรื่องที่มีการร้องต่อศาลโดยอ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คำสั่ง คสช. ถูกศาลตัดสินว่า ไม่ชอบ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

 

กรณีประกาศคสช. ฉบับที่ 29/2557 เรื่อง ให้บุคคลมารายงานตัวตามคำสั่ง ลงวันที่ 24 พ.ค. 2557 และประกาศคสช. ฉบับที่ 41/2557 เรื่อง กำหนดให้การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวเป็นความผิด ลงวันที่ 26 พ.ค. 2557 เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา โดยมติเอกฉันท์ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 เฉพาะประกาศคสช. ฉบับที่ 29/2557 โดยมติเสียงข้างมากว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรคหนึ่งด้วย

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในปัจจุบันแม้ว่ารัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง แต่อย่างน้อยที่สุดยังมีมรดก ยังมีคำสั่ง ยังมีประกาศที่เหลืออยู่และรอให้มีการปรับปรุงแก้ไข

  1. ประกาศ/คำสั่ง ที่จำกัดเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน 9 ฉบับ
  2. ประกาศ/คำสั่ง ที่กระทบต่อสิทธิในกระบวนการยุติธรรม 7 ฉบับ
  3. ประกาศ/คำสั่ง ที่จำกัดเสรีภาพสื่อมวลชน 6 ฉบับ
  4. ประกาศ/คำสั่ง ที่ละเมิดสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม 13 ฉบับ

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

ประเทศไทยมีการรัฐประหารหลายครั้ง แต่ประกาศของคณะปฏิวัติ ยังคงบังคับใช้อยู่หลายกฎหมาย นั่นสะท้อนว่าประกาศบางเรื่องยังมีประโยชน์ในการกำกับดูแลและสร้างกติกา

อำนาจคสช. ที่เหลืออยู่

สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา 25 ก.ย.61 – ปัจจุบัน ระยะเวลา 3 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. 18 ต.ค.59 – ปัจจุบัน ระยะเวลา 5 ปี

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

มรดกของ คสช.ที่เหลืออยู่ ณ ปัจจุบัน ที่เป็นร่องลอยในการบริหารจัดการในเชิงอำนาจ โดยบุคคล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • ส.ว. 250 คน

เกมล้มอำนาจมรดก คสช.ของพลเอกประยุทธ์

253 คน ที่เหลืออยู่ นั่นคือมรดกที่เหลือของ คสช.

ที่มา : เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ, วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline