svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องอว.สอบผู้บริหารมทร.ตะวันออกอู้ฟู่ผิดปกติแถมขับซุปเปอร์คาร์

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนประชาคมม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก บุกยื่นกระทรวงอุดมศึกษาฯ สอบบิ๊กบริหารมหาวิทยาลัย รวยจัดขับซุปเปอร์คาร์ หลังรับตำแหน่งได้ไม่นาน

16 ธันวาคม 2564 ตัวแทนประชาคมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. เพื่อขอให้ตรวจสอบ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยทุจริตเงินงบประมาณแผ่นดินและเงินรายได้กว่า 500 ล้านบาท โดยมี นายอลงกต ภูริเวทย์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวง อว. เป็นผู้รับหนังสือ

 

โดย นายสงกรานต์ วัยวุฒิ ตัวแทนประชาคมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก กล่าวว่า สาเหตุที่มาร้องเรียนในวันนี้ (16ธ.ค.) ก็เพื่อให้ตรวจสอบผู้บริหารสภามหาวิทยาลัย และผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจเข้าข่ายใช้งบประมาณ ส่อไปในทางหาผลประโยชน์ส่วนตัว โดยการใช้งบวิจัยให้เปลี่ยนเป็นการรับจ้างเหมาทั้งผู้บริหารมหาวิทยาลัย อีกทั้ง ยังร่ำรวยผิดปกติ มีเงินซื้อรถหรูจำนวนหลายคัน

 

ร้องอว.สอบผู้บริหารมทร.ตะวันออกอู้ฟู่ผิดปกติแถมขับซุปเปอร์คาร์

 

สำหรับประเด็นที่มาเรียกร้องหลักๆ มีด้วยกัน 13 ประเด็น

 

1.ผู้บริหารสภามหาวิทยาลัยมีเจตนาเข้ามาบริหารงานและควบคุมงานภายในมหาวิทยาลัยโดยไร้ธรรมาภิบาล และไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของประชาคม ที่เรียกร้องการใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลและสภามาเฟียในอดีต

 

2.การให้ตรวจสอบผู้บริหารที่ร่วมกันกับคนขับรถประจำตำแหน่งมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ระหว่างปฎิบัติหน้าที่ ส่อทุจริตโครงการจัดซื้อจัดจ้าง งบประมาณและโครงการวิจัย จงใจบิดเบือนหลีกเลี่ยงระเบียบพัสดุ รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

 

3.ผู้บริหารสภามหาวิทยาลัยเข้าแทรกแซงการลงพื้นที่ร่วมกับผู้รับเหมาออกแบบแผนผังแม่บทของมหาวิทยาลัย อาจนำมาซึ่งการทุจริตร่วมกันกับบริษัทเอกชนกว่า 5 ล้านบาท

 

ร้องอว.สอบผู้บริหารมทร.ตะวันออกอู้ฟู่ผิดปกติแถมขับซุปเปอร์คาร์

 

4.ผู้บริหารมหาวิทยาลัยใช้อำนาจมิชอบนำพาบุคคลภายนอก เข้ามาพักอาศัยในโรงแรมภายในมหาวิทยาลัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่มีบันทึกแจ้งใดๆ ซึ่งขัดต่อระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย

 

5.ผู้บริหารมหาวิทยาลัยและสภามหาวิทยาลัยร่วมกันอนุมัติหลักสูตรปริญญาเอก โดยส่อทุจริตงบประมาณเงินรายได้ในการจัดการเรียนการสอน

 

6.ร่วมกันส่อทุจริตงบประมาณก่อสร้างในโครงการวิจัยนวัตกรรมสร้างสรรค์ศูนย์เรียนรู้ธุรกิจครบวงจรกว่า 7 ล้านบาท

7.ใช้อำนาจทำลายวัฒนธรรมองค์กรให้คนขับรถสอบเข้ารับราชการ มีคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งอาจทุจริตข้อสอบเข้าบรรจุรับราชการหลังผ่านการทดลองงานเพียงแค่หนึ่งวัน

 

8.เอื้อประโยชน์ส่วนตนและพรรคพวกในการบริหารจัดการภายในมหาวิทยาลัย

 

9.ความล้มเหลวด้านธรรมาภิบาลในการสรรหากรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิ โดยผู้บริหารสรรหาเลือกบิดาของตนเอง และพรรคพวกเข้ามาเป็นกรรมการสภา

 

10.การกลั่นแกล้งพนักงานมหาวิทยาลัยปรับออกเป็นพนักงานตามภารกิจ

 

11.ส่อทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินมือสอง

 

ร้องอว.สอบผู้บริหารมทร.ตะวันออกอู้ฟู่ผิดปกติแถมขับซุปเปอร์คาร์

 

12.การออกระเบียบข้อบังคับแต่งตั้งที่ปรึกษากว่า 20 คน โดยใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก

 

13.ผู้บริหารมหาวิทยาลัยส่อทุจริตจัดซื้อจัดจ้างแท็บเล็ตแจกนักศึกษาและบุคลากรกว่า 90 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม ทางประชาคมจึงขอร้องเรียนรัฐมนตรีออกคำสั่งให้ผู้บริหารสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยหยุดปฎิบัติหน้าที่เป็นการด่วนเพื่อเปิดทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยเร็ว

 

อย่างไรก็ตาม ทีม "ข่าวข้นคนข่าว" ได้พยายามติดต่อไปยังมหาวิทยาลัยดังกล่าว แต่ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ ตอบกลับมา

logoline