svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” ผิดหวังสภาฯ คว่ำร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช.

15 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไกล แถลง ผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด! หลัง ส.ส.อภิปรายไม่เห็นด้วยยกเลิกคำสั่ง คสช. แต่สุดท้ายลงมติ "ไม่รับหลักการ"

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่อาคารรัฐสภา ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, พร้อมด้วย รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ, จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา, อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เเถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังสภาผู้แทนราษฎร  มีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ อ.จอน อึ้งภากรณ์ เเละประชาชน 12,609 คน ร่วมกันเข้าชื่อ รวมถึง ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. ซึ่ง ปิยบุตร เเสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ พร้อมคณะที่เคยเสนอไว้

ส.ส.ณัฐวุฒิ บอกว่า พรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ เป็นร่างกฎหมายที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ในร่างของภาคประชาชน  มีเนื้อหายกเลิกคำสั่ง 35 ฉบับ และในร่างของอดีตพรรคอนาคตใหม่ยกเลิก 17 ฉบับ โดยมีคำสั่งที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ทั้ง 3 หมวดหมู่ ในหมวดหมู่แรก คือ  การละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน โดยเฉพาะคำสั่งที่ 3/2558 ที่ทำให้เพื่อนสมาชิกจากรัฐบาลเเละฝ่ายค้านจำนวนมากที่ถูกเรียกตัว รวมถึงการอุ้มหาย การเสียชีวิต การละเมิดสิทธิมนุษยชน

หมวดที่ 2 ในการออกกฎหมายเฉพาะ เช่น เรื่องผังเมือง เเละกรณี EEC รวมไปถึงนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เเละหมวดหมู่ที่ 3 คือ ที่เกี่ยว นโยบายทวงคืนผืนป่า ซึ่งในปัจจุบันมีคดีที่รอการพิจารณากว่า 10,000 คดี เเละมีประชาชนที่ถูกดำเนินคดีไม่น้อยกว่า 30,000 คน

 

“ในการลงมติในร่าง พ.ร.บ.ของภาคประชาชน มีเพื่อนสมาชิกทีไม่รับหลักการ 230 คน เเละรับหลักการ 161 คน ส่วนในร่างของอดีตพรรคอนาคตใหม่ มีเพื่อนสมาชิกที่ไม่รับหลักการ 229 คน รับหลักการ 156 คน เราผิดหวังเเต่ไม่ผิดคาด จากกรณีการอภิปรายของที่ผ่านมาทั้งหมด 28 คน ไม่มีเพื่อนสมาชิกคนใดที่กล่าวว่า  ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว แต่ทว่าเมื่อลงมติผลกลับออกมาเป็นอีกอย่าง เรารู้สึกผิดหวังที่เกิดขึ้นในสภาแห่งนี้ แต่เราไม่ผิดคาด อย่างไรก็ตาม เราต้องการตอกย้ำและเดินหน้าในการรื้อมรดก คสช. รื้อระบอบประยุทธ์ทั้งหมดต่อไป แต่พวกเราไม่อาจเดินทางเพียงลำพังได้ หากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน" ณัฐวุฒิ กล่าว

ด้าน รังสิมันต์ บอกว่า ผิดหวังต่อมติที่เกิดขึ้น เพราะ เชื่อว่า นี่คือการถอดสลักปัญหาที่ค้างคาในสังคมไทย สุดท้ายก็มีบางคนที่เคยได้รับผลกระทบนั้นโหวตไม่รับหลักการ ไม่มีเหตุผลใดเลยในฐานะที่ถูกพี่น้องประชาชนเลือก แล้วมาจะคว่ำร่างที่จะยกเลิกคำสั่งและประกาศของ คสช.

“นี่ยังไม่ต้องนับว่า  ในการที่ท่านใช้วิธีการลงมติโดยไม่มีการอธิบาย ไม่สื่อสารให้พี่น้องประชาชนทราบ ร่างดังกล่าวของภาคประชาชนเเละอดีตพรรคอนาคตใหม่ ยื่นเข้าสู่สภากว่า 2 ปี  แต่ในวันที่พี่น้องประชาชนตั้งคำถามและต้องการที่จะเห็นร่างดังกล่าว  เพื่อยกเลิกประกาศเเละคำสั่ง คสช. สิ่งที่ท่านตอบกับพี่น้องประชาชนคือ  "เงียบ เเละลงมติ" ผมต้องการให้ประชาชนตรวจสอบว่านักการเมืองคนไหน  ไม่ยอมให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ” รังสิมันต์ กล่าว

logoline