svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.ปชป. ฉะ คสช. ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดก ฟันธง ม.ค.-มี.ค.65 ยังไม่เลือกตั้ง

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซัด คสช. ผู้ว่าฯกทม.ไม่ใช่มรดก อย่าห้วงก้าง ฟันธง ไม่มีการเลือกตั้งช่วง ม.ค.-มี.ค.65 เพราะ เคยชินกับการสืบทอดอำนาจและกลัวการพ่ายแพ้

12 ธันวาคม 2564 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ยุคอภิรักษ์ โกษะโยธิน โพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในอนาคต โดยระบุว่า “ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดกคสช.”

 

ช่วงนี้ หลายท่านคงได้เห็นพรรคการเมืองที่เริ่มโชว์ตัวผู้สมัครฯกทม. กันบ้างแล้ว มีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และในนามอิสระ

ส.ส.ปชป. ฉะ คสช. ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดก ฟันธง ม.ค.-มี.ค.65 ยังไม่เลือกตั้ง

พร้อมความคาดหมายจะเข้าโหมดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในช่วงเดือนมกราคม และวันเลือกตั้งภายในเดือนมีนาคม 2565

 

แต่ในความเห็นผม ในฐานะที่เป็นชาวกรุงเทพฯ แต่กำเนิด และ มีประสบการณ์ ทำงานในกรุงเทพฯ  ไม่ว่าจะเป็น รองผู้ว่าฯกทม. และ ส.ส. กทม. เชื่อว่าผู้มีอำนาจจะไม่ยอมจัดเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะด้วยเหตุผลดังนี้ คือ

 

 

1.รัฐบาลที่เคยชินกับการสืบทอดอำนาจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯนั่งเป็นประธานครม. ยังไม่มีท่าทีจะปลดล็อคให้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พร้อมบอกเหตุผลซื้อเวลาต่อไปว่า "รอให้บ้านเมืองสงบก่อนจึง เลือกผู้ว่าฯกทม" ถือว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น  แถมนายกฯ ยังไม่ฟังเสียงความต้องการของคนกรุงฯ ที่ต้องการมีผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงตามวิถีประชาธิปไตย

ส.ส.ปชป. ฉะ คสช. ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดก ฟันธง ม.ค.-มี.ค.65 ยังไม่เลือกตั้ง

2.ผู้มีอำนาจกลัวมาก ว่าฝ่ายตัวเองแพ้แบบหลุดลุ่ย หลังโพลทุกสำนักฟันธง ฝ่ายที่ยืนหนึ่งอยู่ตรงข้ามชนะแบบชนิดเรียกว่า ทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น  แถมฝั่งผู้มีอำนาจนอกจากคะแนนตามหลังแบบสุดกู่แล้วเชื่อว่า คะแนนยังตัดกันเองอีกใช่หรือไม่ เพราะ สองพรรคใหญ่ในรัฐบาล  ก็ส่งคนของตัวเองเพื่อรักษาศักดิ์ศรี   ประเมินกระแสคนกรุงฯ และที่สำคัญสุด ต่างก็ต้องการตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ด้วยเช่นกัน

3.สมมุติว่าฝ่ายผู้มีอำนาจแพ้แล้ว ความพ่ายแพ้จะไม่หยุดเพียงเท่านี้ นอกจากเสียฟอร์มทางการเมือง เพราะถืออำนาจไม่ต่ำกว่า 7 ปี อาจทำให้ส่งผลกระทบในการสนามเลือกตั้งใหญ่ด้วย ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ที่จะมีพลังมหาศาล ปลุกคนไทยทั่วทั้งประเทศ ขับไล่ระบอบสืบทอดอำนาจ ที่ยาวนานนี้ออกไป ผ่านการเลือกตั้ง

 

4.ส่วนรายชื่อผู้สมัครของฝ่ายผู้มีอำนาจฝั่งพรรคแกนนำหลักรัฐบาล  ก็เป็นการเลี้ยงกระแสสังคมเท่านั้น อย่างเช่นที่ทำมาตลอดในช่วงสองปีกว่าที่ผ่านมา สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามแต่ละสถานการณ์

 

ผมขอสรุปว่า ผู้มีอำนาจ จะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ตราบใดที่พวกเขาไม่มีโอกาสชนะ หรือสุดท้ายไม่มีทางเลือก ถึงแม้จะถูกมองว่าหวงก้าง แต่ก็ต้องยอมอุดหู ปิดตา และยอมถูกด่า เพื่อถืออำนาจ และ ผลประโยชน์มหาศาล ในกทม.  อันเกิดจากมรดกคสช. ต่อไป

#อย่าหวงก้าง! #ผู้ว่าฯกทมไม่ใช่มรดกคสช.

logoline