svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา! "กูเกิล" ร่วมเฉลิมฉลอง "วันส้มตำ" อาหารยอดนิยมคนไทย

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ "กูเกิล" ทำ "ดูเดิลอาร์ต" เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง "วันส้มตำ" ซึ่งเป็นวันที่มีการประกาศให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

นับตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2555 เป็นต้นมา กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “ส้มตำ” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ทำให้วันนี้หลายคนที่ใช้บริการ “กูเกิล” (Google) เสิร์ชเอนจินชื่อดัง จะพบเห็น “ดูเดิลอาร์ต” (Doodle Art) แปลกตา เป็นภาพลิงน้อยกำลังตำส้มตำในครก

ฮือฮา! "กูเกิล" ร่วมฉลอง "วันส้มตำ" ภูมิปัญญาไทย

ทั้งนี้หากคลิกไปที่ลิงก์ จะพาผู้ใช้บริการไปยังเว็บไซต์ หรือบทความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “ส้มตำ” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ

 

สำหรับต้นกำเนิดของ “ส้มตำ” เป็นการนำคำ 2 คำ มาผสมกัน จากคำว่า “ส้ม” เป็นภาษาท้องถิ่นภาคอีสาน ที่มีความหมายว่า “รสชาติเปรี้ยว” ส่วนคำว่า “ตำ” มาจากการใช้สากโขลกลงไป เพื่อให้วัตถุดิบเข้ากัน ซึ่งทั้ง 2 คำนี้ เมื่อนำมารวมกัน จะหมายถึงอาหารที่มีรสชาติเปรี้ยวจากการตำ

ฮือฮา! "กูเกิล" ร่วมฉลอง "วันส้มตำ" ภูมิปัญญาไทย

โดย “ส้มตำ” ชาวอีสานมีการทำกินมานานแล้ว ที่มีการเรียกในภาษาถิ่นว่า “ตำส้ม” กระทั่งชาวอีสานเริ่มอพยพเข้าไปสร้างถิ่นฐาน และทำมาหากินใน กทม.จึงเริ่มมีการบริโภค “ส้มตำ” จนกลายเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน  

 

ส่วนวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการทำส้มตำ มีความแตกต่างกันตามแต่ละภูมิภาค เช่น มะละกอ , พริก , มะนาว , หรือปลาร้า โดยทาง “กูเกิล” มีข้อแนะนำว่า ผู้ที่สนใจอยากกินส้มตำ ต้องคำนึงถึงจำนวนเม็ดพริกเป็นหลัก เพราะอาจทำให้เผ็ดร้อนจนกินไม่ได้

ฮือฮา! "กูเกิล" ร่วมฉลอง "วันส้มตำ" ภูมิปัญญาไทย

logoline