svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ข้อมูลผู้เสียชีวิตโอมิครอนในอังกฤษกำกวม

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคนแรกในสหราชอาณาจักร สร้างความตื่นตระหนกจนผู้เชี่ยวชาญตำหนิรัฐบาลที่ให้ข้อมูลกำกวม รวมทั้งสถานะการฉีดวัคซีน เป็นผู้สูงวัย เปราะบางหรือไม่ และโอมิครอนเป็นสาเหตุที่แท้จริงหรือไม่

ศาสตราจารย์แครอล ซิโกรา ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งแถวหน้าของโรค ได้ตำหนิรัฐบาลอังกฤษที่ไม่ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคนแรกของประเทศ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกโดยไม่จำเป็น และถามว่าผู้เสียชีวิตเข้าโรงพยาบาลเพราะโควิดหรือโดนรถบัสทับกันแน่ เป็นคนที่ได้รับวัคซีนหรือยัง เป็นคนชราหรือไม่ อย่างน้อยก็เพื่อให้ประชาชนได้ผ่อนคลายบ้าง 

 

ข้อมูลผู้เสียชีวิตโอมิครอนในอังกฤษกำกวม

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโอมิครอนคนแรก ในขณะเข้ารับการฉีดวัคซีนที่คลีนิคในเมืองแพดดิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดเรื่องอายุ หรือมีภาวะสุขภาพที่ซ่อนอยู่ที่ทำให้เปราะบางหรือไม่ และโอมิครอนเป็นสาเหตุหลักหรือสาเหตุรองที่ทำให้เขาเสียชีวิต 

 

บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขเปิดเผยว่า มีชาวอังกฤษ 10 คน ที่กำลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) ที่ยืนยันว่าคนเหล่านี้มีอายุระหว่าง 18-85 ปี และเกือบทั้งหมดฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ไม่ยอมบอกว่าคนเหล่านี้ได้รับวัคซีนกระตุ้นแล้วหรือยัง ส่วนผู้เสียชีวิตได้รับการวินิจฉัยที่โรงพยาบาล 

 

ข้อมูลผู้เสียชีวิตโอมิครอนในอังกฤษกำกวม

ศาสตราจารย์ซิโกรายังตำหนิรัฐบาลที่ทำให้ผู้คนตื่นตระหนกเกินเหตุ โดยระบุตัวเลขว่าอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศคือ 82.5 ในขณะที่แต่ละปีมีคนที่อายุ 82 ปี เสียชีวิตจำนวนมากโดยที่ไม่ได้ติดเชื้ออยู่แล้ว ส่วนคนที่ถูกระบุว่าเสียชีวิตเพราะโอไมครอนอาจเป็นเพียงคนชราที่ติดเชื้อ หรือเสียชีวิตเองขณะหลับ หรือด้วยโรคหัวใจก็ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้บอกอะไรเลย ด้านโฆษกรัฐบาลอ้างว่าไม่สามารถแจ้งข้อมูลได้มากกว่านี้ เพราะต้องรักษาความลับตามสิทธิ์ของผู้ป่วย แต่ UKHSA จะมีรายงานออกมาในช่วงสิ้นสัปดาห์ แต่เป็นเรื่องของอาการป่วย 

 

ข้อมูลผู้เสียชีวิตโอมิครอนในอังกฤษกำกวม

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขได้อัปเดตตัวเลขรายวันว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพียง 38 คน ลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 7% ส่วนคนเข้าโรงพยาบาลรายวันมีจำนวน 926 คน เพิมขึ้น 14% ใน 1 สัปดาห์ 

 

ข้อมูลผู้เสียชีวิตโอมิครอนในอังกฤษกำกวม

logoline