svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอินโดนีเซียตื่นหนี หลังแผ่นดินไหว-เตือนภัยสึนามิ

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดในภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน หลังมีประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความสูญเสียหรือความเสียหาย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยา สภาพภูมิอากาศ และธรณีฟิสิกส์หรือ BMKG ของอินโดนีเซีย รายงานวันนี้ว่า เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.5 แมกนิจูดห่างออกไปทางทิศเหนือ 95 กม.จากเมืองมอเมเร จังหวัดนูซาเตงการาตะวันออกบนเกาะฟลอเรสเมื่อเวลา 10.13 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 12 กม.

 

มีการประกาศเตือนภัยสึนามิในพื้นที่จังหวัดโมลุกกะ, นูซาเตงการาตะวันออก, นูซาเตงการาตะวันตก, สุลาเวสีตะวันออกเฉียงใต้ และสุลาเวสีใต้ และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาวัดความรุนแรงได้ 5.6 แมกนิจูด

 

 

ชาวอินโดนีเซียตื่นหนี หลังแผ่นดินไหว-เตือนภัยสึนามิ

 

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติฟลอเรสตะวันออก รายงานว่า ยังไม่ได้รับแจ้งความเสียหายใดๆ แผ่นดินไหวที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนไม่กี่นาทีทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านเรือน และมีคลิปแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นชาวบ้านในเมืองมอเมเรวิ่งหนีไปอยู่บนท้องถนน

 

ขณะที่สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า แผ่นดินไหวในอินโดนีเซียวัดความรุนแรงได้ 7.3 แมกนิจูดที่ความลึกใต้ทะเล 18.5 กม.ห่างจากเมืองมอเมเรไปทางเหนือเกือบ 100 กม. และศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐฯ รายงานว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากแผ่นดินไหวบ่งชี้ว่า อาจเกิดสึนามิรุนแรงได้ในบริเวณชายฝั่งภายในรัศมี 1,000 กม.จากศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

 

ที่ผ่านมาเกาะฟลอเรสเคยประสบแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดและสึนามิร้ายแรงในวันที 12 ธ.ค.2535 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,500 ราย

 

 

logoline