svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ บุคคลแห่งปี 2564 ของนิตยสารไทม์

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุคคลที่มีสีสันต์มากที่สุดในปีนี้ ในแง่มุมที่หลากหลาย คงหนีไม่พ้นอีลอน มัสก์ และทางนิตยสารไทม์ ก็ตัดสินใจเลือกเขาเป็นบุุคลแห่งปีประจำปี 2564

ด้วยการขนานนามว่าเป็น “ตัวตลก อัจฉริยะ พวกแหวกแนว คนมีวิสัยทัศน์ นักอุตสาหกรรม นักแสดง ” นิตยสารไทม์ ได้ยกให้อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เป็นบุคคลแห่งปี 2564 

 

มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทสำรวจอวกาศอย่างสเปซเอ็กซ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้แซงหน้าเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งอเมซอนในฐานะบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เนื่องจากมูลค่าที่พุ่งสูงขึ้นของเทสลาทำให้มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของเขาพุ่งสูงขึ้นเป็นราว 3 แสนล้านดอลลาร์ เขาเป็นเจ้าของหุ้นของเทสลาประมาณ 17% ซึ่งขายได้เกือบ 1,000 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันจันทร์

 

ไทม์พูดถึงความมุมานะอันกว้างไกลของมัสก์ ตั้งแต่การก่อตั้งสเปซเอ็กซ์ในปี 2545 จนถึงการก่อตั้งบริษัทพลังงานทดแทน โซลาร์ซิตี้ นอกเหนือจากเทสลา ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ทางนิตยสารเน้นว่าการมอบตำแหน่งบุคคลแห่งปีไม่ใช่การมอบรางวัล แต่เป็น “การยอมรับต่อบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในเหตุการณ์ต่าง ๆ ของปี ทั้งในแง่ดีและร้าย”

อีลอน มัสก์ บุคคลแห่งปี 2564 ของนิตยสารไทม์

 

 

นิตยสารยังชี้อีกว่า มัสก์มีอิทธิพลต่อกองทัพของผู้ติดตามที่ภักดี (และนักลงทุน) บนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งเขาได้ใช้เป็นที่ทิ่มแทงผู้มีอำนาจและหน่วยงานกำกับดูแลที่พยายามจะตรวจสอบผู้บริหารที่ห่างไกลจากรูปลักษณ์แบบเดิม ๆ รายนี้  และต่อหน้าผู้ติดตาม 66 ล้านคนบนทวิตเตอร์ของเขา เขาได้เสนอให้ความช่วยเหลือที่แปลกใหม่แก่โลก หรือแม้กระทั่งผลักดันผู้ติดตามและนักลงทุนของเขาเองให้คลั่งไคล้ไปตามตลาดที่ผันผวน

 

แม้ว่าเพิ่งจะทำกำไรได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่เทสลายังคงเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก โดยในจุดหนึ่งของปีนี้ มันได้ข้ามธรณีมูลค่าการตลาด 1 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ยักษ์ใหญ่แห่งดีทรอยด์อย่างฟอร์ดและจีเอ็มมีมูลค่ารวมกันไม่ถึง 2 แสนล้านดอลลาร์

 

มัสก์บอกเมื่อเดือนที่แล้วว่าสเปซเอ็กซ์จะพยายามปล่อยยานสตาร์ชิป ยานอวกาศแห่งอนาคตที่มีรูปร่างเหมือนกระสุน ขึ้นสู่วงโคจรในเดือนมกราคม นาซ่าได้ทำสัญญากับสเปซเอ็กซ์ในการใช้ยานลำนี้เพื่อส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวดวงจันทร์เร็วที่สุดในปี 2568 ขณะที่มัสก์บอกว่าเขาวางแผนที่จะนำยานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้นี้ ในการส่งผู้คนไปยังดาวอังคารในที่สุด

อีลอน มัสก์ บุคคลแห่งปี 2564 ของนิตยสารไทม์

 

 

ไทม์ ได้เน้นย้ำถึงการยอมรับเมื่อเร็ว ๆ นี้ของมัสก์ต่อผู้ติดตามทางทวิตเตอร์ 66 ล้านคนของเขาว่าครึ่งหนึ่งของทวีตของเขา " ทำบนบัลลังก์เครื่องเคลือบ" ซึ่งหมายถึงโถส้วม  

 

ในโปรไฟล์ของซีอีโอจอมกวนนั้น ไทม์ได้เล่าถึงเหตุการณ์หนึ่งในทวีตบนโถส้วมอย่างละเอียดก่อนจะสรุปว่า "นี่คือชายผู้ปรารถนาจะกอบกู้โลกของเราและหาที่ใหม่ให้เราได้อาศัยอยู่"
อีลอน มัสก์ บุคคลแห่งปี 2564 ของนิตยสารไทม์

 

logoline