svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอลิมปิกสหรัฐจ่าย 12,000 ล้านบาท ชดเชยนักกีฬาถูกละเมิดทางเพศ

14 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ต่อสู้มานาน 5 ปี โอลิมปิกสหรัฐก็ยอมจ่ายเงินชดเชย 380 ล้านดอลลาร์ให้กับนักกีฬายิมนาสติกหญิงกว่า 500 คนที่ถูกหมอประจำทีมรายหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศ

เหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศโดยลาร์รี นาสซาร์ อดีตแพทย์ของทีมยิมนาสติกหญิงสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงยุติคดีกับหน่วยงานบริหารยิมนาสติกหญิงสหรัฐฯ รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา และบริษัทรับประกันของพวกเขา ที่ยอมจ่ายเงินชดเชยเป็นมูลค่า 380 ล้านดอลลาร์ หรือ 12,692 ล้านบาท เมื่อวันจันทร์ (13 ธันวาคม) หลังจากการต่อสู้ทางกฎหมายมายาวนานถึง 5 ปี

 

ข้อตกลงชดเชยดังกล่าวครอบคลุมถึงผู้ชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิก ซีโมน ไบลส์ , อาลี เรสแมน และแม็คเคย์ล่า มาโรนี่ย์  ซึ่งเป็นหนึ่งในเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศที่มีชื่อเสียงที่สุดของนาสซาร์ พวกเธอเป็นส่วนหนึ่งของเหยื่อมากกว่า 500 รายที่ออกมาฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยในครั้งนี้

 

ลี ลี เหลียง ประธานและซีอีโอของยิมนาสติกหญิงสหรัฐ หรือ USAG บอกว่า " USAG เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบาดแผลและความเจ็บปวดที่ผู้ถูกกระทำต้องเผชิญอันเป็นผลมาจากการกระทำและการเฉยเมยขององค์กร "

 

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ USAG และคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสหรัฐ หรือ USOPC ได้ตกลงที่จะกำหนดที่นั่งในคณะกรรมการบางส่วนให้กับผู้ถูกกระทำ และดำเนินนโยบายใหม่อื่น ๆ เพื่อปกป้องนักกีฬาจากการถูกล่วงละเมิดในอนาคต และเพื่อให้มีการปฏิรูปดังกล่าว คณะกรรมการโอลิมปิกมุ่งมั่นที่จะจัดสรรเงินให้สำหรับเรื่องนี้อีก 5 ล้านดอลลาร์ 

โอลิมปิกสหรัฐจ่าย 12,000 ล้านบาท ชดเชยนักกีฬาถูกละเมิดทางเพศ

 

“ข้อตกลงนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ถูกกระทำที่กล้าหาญที่ก้าวออกมาข้างหน้า บังคับให้องค์กรเหล่านี้รับฟัง และเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง” มิเชลล์ ซิมป์สัน ทูเกล ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เสียหายจากนาสซาร์มากกว่า 20 คนบอกในแถลงการณ์ร่วมกับทาชา ชไวเกิร์ต โมเซอร์ ประธานร่วมของกลุ่ม Survivors Creditors Committee

 

พวกเขาบอกว่า “ด้วยข้อตกลงนี้ ในที่สุดผู้ถูกกระทำเหล่านี้ก็ได้รับการยอมรับ และ USAG กับ USOPC ก็ถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงเพื่อให้กีฬานี้สามารถเริ่มต้นบทใหม่ได้” 

 

ไบลส์ , เรสแมน และมาโรนี่ย์ ได้เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการล่วงละเมิดในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาเมื่อเดือนกันยายน งานนี้ พวกเธอ ตำหนิ  USAG และเจ้าหน้าที่โอลิมปิกจากความล้มเหลวในการหยุดนาสซาร์ พวกเธอยังเรียกร้องให้เอฟบีไอจัดการเดินหน้าสืบสวนการกระทำของนัสซาร์ที่ยังไม่เรียบร้อยด้วย

 

เมื่อเดือนตุลาคม กระทรวงยุติธรรมได้เริ่มต้นการสอบสวนครั้งใหม่เกี่ยวกับการจัดการสอบสวนนาสซาร์ของเอฟบีไอหลังจากที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธที่จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

โอลิมปิกสหรัฐจ่าย 12,000 ล้านบาท ชดเชยนักกีฬาถูกละเมิดทางเพศ

 

 

นาสซาร์ แพทย์หลักของทีมยิมนาสติกโอลิมปิกเป็นเวลา 18 ปี ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 60 ปีโดยศาลรัฐบาลกลางในปี 2560ในข้อหาครอบครองสื่อการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ในปีต่อมาเขาถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 175 ปี และ 125 ปีตามลำดับโดยศาลมิชิแกนสำหรับข้อหาลวนลามนักยิมนาสติกหญิงที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขา

 

ข้อตกลงที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีขึ้นหลังจากที่บริษัท TIG Insurance ตกลงที่จะจ่ายเงินส่วนใหญ่ของข้อตกลง

 

ส่วน USAG ได้ยื่นขอล้มละลายโดยสมัครใจในปี 2561 หลังจากผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดงโอลิมปิก เจมี่ แดนซ์เชอร์ ได้ยื่นฟ้องและยื่นคำร้องเพิ่มเติมในนามของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของนาสซาร์ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

เงื่อนไขของข้อตกลงยุติคดีเมื่อวันจันทร์ ซึ่งได้รับการยืนยันหลังจากการไต่สวนของศาลล้มละลายสหรัฐฯ ในรัฐอินเดียนา จะทำให้ USAG สามารถออกจากการล้มละลายได้

โอลิมปิกสหรัฐจ่าย 12,000 ล้านบาท ชดเชยนักกีฬาถูกละเมิดทางเพศ

 

 

logoline