svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องเรียนนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ หวั่นถูกฮุบที่ดินหลายสิบไร่

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหนองโน อ.หนองเรือ ขอนแก่น เข้าร้องเรียนให้ตรวจสอบ นายทุนซื้อที่ดินหลายสิบไร่ แต่ล้อมรั้วกินพื้นที่เขตที่นาชาวบ้าน –สำนักสงฆ์และเขตป่าสงวน ทำชาวบ้านนอนไม่หลับ โร่ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบด่วน หวั่นที่ดินของชุมชนตกเป็นของนายทุนแบบมีเงื่อนงำ

13 ธันวาคม 2564 ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ชั้น  1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสุวิทย์  อินนาม ประธานชมรม Storng จิตพอเพียงต้านทุจริตคอรัปชั่น จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้าน บ.หนองโน  ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือจ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นเพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการครอบครองที่ดินของกลุ่มนายทุนจากกรุงเทพฯ ที่ได้มีการล้อมรั้วในที่ดินของชาวบ้าน รวมทั้งเขตสำนักสงฆ์และพื้นที่ป่าสงวนติดกับเทือกเขาภูเม็ง อ.หนองเรือ หวั่นถูกนายทุนฮุบที่ดินไปโดยไม่ถูกต้อง โดยมีนายพงศ์พล  ภูพุฒ นิติกร ประจำศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น รับเรื่องและทำการสอบสวนตามระเบียบและขั้นตอนของศูนย์ดำรงธรรม

 

ชาวบ้านร้องเรียนนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ หวั่นถูกฮุบที่ดินหลายสิบไร่

 

ชาวบ้านร้องเรียนนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ หวั่นถูกฮุบที่ดินหลายสิบไร่


 

นางมาตย์  แนบตู้ อายุ 68 ปี เจ้าของที่ดินใน บ.หนองโน ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ดินของตนเองนั้นถูกนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ไปหลายสิบไร่ ซึ่งก็ไม่ทราบว่านายทุนดังกล่าวนั้นเป็นใคร รู้จากคนที่มาล้อมรั้วว่าเป็นนายทุนจากกรุงเทพฯ ที่อ้างว่าซื้อที่ดินในละแวกดังกล่าวของชุมชนไปแล้ว นอกจากการล้อมรั้วกินที่นาของตนเองแล้วยังคงรวมไปถึงที่ดินของสำนักสงฆ์ บ.หนองโน รวมทั้งเขตป่าสงวนติดกับเทือกเขาภูเม็ง เรื่องนี้ได้แจ้งให้กับกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้ทราบแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็เร่งหาทางออกและประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเรื่องก็เงียบหายไป ตนเองและครอบครัวนอนไม่หลับมาหลายเดือน จึงตัดสินใจเดินทางจาก อ.หนองเรือ มายื่นเรื่องที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อให้ศูนย์ดำรงธรรม ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคลายทุกข์ รวมทั้งคลายข้อสงสัยให้กับชาวบ้านได้ทราบด้วย ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นถูกต้องหรือไม่  

 

ชาวบ้านร้องเรียนนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ หวั่นถูกฮุบที่ดินหลายสิบไร่


 

ทางด้าน นายสุวิทย์  อินนาม ประธานชมรม Storng จิตพอเพียงต้านทุจริตคอรัปชั่น จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังรับเรื่องจากชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย จึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบ้องต้น ทั้งเอกสรหลักฐานที่ดิน ภาพถ่ายผ่านดาวเทียวและภาพถ่ายทางอากาศของสภาพพื้นที่ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นแนวเขตป่าสงวน หรืออาจจะคาบเกี่ยวพื้นที่อุทยาน รวมไปถึงที่ดินของสำนักสงฆ์ จึงได้รวบรวมข้อมูลและนำผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากการร้องเรียนในระดับพื้นที่นั้นล่าช้าและเรื่องก็เงียบหายไปจนชาวบ้านถูกแจ้งความจับว่าบุกรุก 

 

ชาวบ้านร้องเรียนนายทุนล้อมรั้วกินพื้นที่ หวั่นถูกฮุบที่ดินหลายสิบไร่

 

จึงต้องการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าการถือสิทธิ์ที่ดินของนายทุนดังกล่าวนั้นถูกต้องหรือไม่ การล้อมรั้วและกำหนดเขตแนวที่ดินนั้นรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวน พื้นที่อุทยาน พื้นที่สาธารณะ หรือพื้นที่ของชาวบ้านหรือไม่อย่างไร อย่างไรก็ตามยังคงมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวของกลุ่มนายทุนในหลายพื้นที่อำเภอของจังหวัด ซึ่งหากไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ชัดและถูกต้อง ก็จะทำให้ที่ดินของชาวบ้าน รวมไปถึงที่ดินในเขตป่าสงวนหรือเขตอุทยานจะต้องตกเป็นของนายทุนได้โดยที่ชาวบ้านหรือหน่วยงานรัฐไม่รู้เรื่อง จึงถึงเวลาที่จะต้องมีการตรวจสอบภาพรวมทั้งจังหวัดตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเข้มงวดต่อไป

ข่าว/ภาพ : พรพรรณ เพ็ชรแสน 

 

logoline