svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำแอฟริกาใต้ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำแอฟริกาใต้ ประเทศที่เชื้อโอมิครอนกำลังระบาดอย่างหนัก มีผลตรวจเชื่อไวรัสโคโรนาเป็นบวก แต่ไม่มีการเปิดเผยเขาติดเชื้อโอมิครอนหรือไม่

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวสำหรับอาการของโรคโควิด-19 ที่ไม่รุนแรง หลังจากที่ผลตรวจเชื้อออกมาเป็นบวกเมื่อวันอาทิตย์ ( 12 ธันวาคม ) 

 

ประธานาธิบดีเริ่มรู้สึกไม่สบาย และผลการทดสอบก็ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 

 

ปัจจุบัน เขาพักรักษาตัวอยู่ที่เมืองเคปทาวน์ โดยแยกตัวเองออกจากคนอื่น ๆ และได้รับการติดตามอาการโดยหน่วยบริการสุขภาพทหารของแอฟริกาใต้ ขณะที่เขาได้มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบทั้งหมด สำหรับช่วงสัปดาห์หน้าให้กับรองประธานาธิบดีเดวิด มาบูซา

 

รามาโฟซา วัย 69 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว และไม่ได้มีการระบุว่าเขาติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่

ผู้นำแอฟริกาใต้ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่

 

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำแอฟริกาใต้ได้ไปเยือน 4 ประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก เขาและสมาชิกทุกคนในคณะได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 ในแต่ละประเทศระหว่างการเดินทาง คณะของเขาบางคนมีผลตรวจเป็นบวกที่ไนจีเรียและเดินทางกลับแอฟริกาใต้ทันที ตลอดการเดินทางที่เหลือ รามาโฟซาและคณะมีผลตรวจเป็นลบ เขาเดินทางกลับประเทศจากเซเนกัลเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม

 

ประธานาธิบดีบอกว่าการติดเชื้อของเขาถือเป็นการเตือนให้ทุกคนในแอฟริกาใต้เข้ารับการฉีดวัคซีนและระมัดระวังไม่ให้ติดเชื้อ การฉีดวัคซีนยังคงเป็นการป้องกันอาการป่วยร้ายแรงและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ดีที่สุด

 

สำหรับผู้คนในแอฟริกาใต้ ที่ได้สัมผัสกับรามาโฟซาเมื่อวันอาทิตย์ ก็ได้รับคำแนะนำให้เฝ้าดูอาการ หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อ

 

ปัจจุบัน แอฟริกาใต้กำลังต่อสู้กับการกลับมาระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อโควิด-19  โดยได้รับการกระตุ้นจากเชื้อโอมิครอน

ผู้นำแอฟริกาใต้ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่

 

 

จนถึงคืนวันอาทิตย์ ประเทศมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 18,000 ราย โดยมากกว่า 70% ของผู้ป่วยทั้งหมด ได้รับการประเมินว่าเกิดจากเชื้อโอมิครอน

 

หลังจากช่วงเวลาที่การระบาดได้ลดลง จนเหลือผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่ประมาณ 200 รายต่อวันในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาใต้ก็เริ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อวันที่ 25 พ.ย. นักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันเรื่องเชื้อโอมิครอน ซึ่งมีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 ครั้ง โอมิครอนดูเหมือนจะแพร่เชื้อได้สูงและกลายเป็นไวรัสตัวสำคัญของประเทศอย่างรวดเร็ว แต่หมอบอกว่า จนถึงตอนนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ค่อนข้างมีอาการไม่รุนแรง และเปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยรุนแรงที่ต้องการออกซิเจนก็ต่ำ

 

หลังประเทศต่าง ๆ ออกมาตรการจำกัดการเดินทางของผู้คนจากทางใต้ของแอฟริกา จากกระแสการหวาดวิตกเร่องเชื้อโอมิครอน ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ออกมาโจมตีมาตรการเหล่านี้อยู่หลายครั้ง
ผู้นำแอฟริกาใต้ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่

 

 

logoline