svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาล พอใจ สถานการณ์การจ้างงาน ส่งสัญญาณฟื้นตัว

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์แรงงานส่งสัญญาณบวก ตามการฟื้นตัวส่งออก-บริโภค รัฐบาล ชวน นายจ้างเข้าโครงการรักษาการจ้างงาน เยียวยา SMEs

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไตรศุลี ไตรสรณกุล  บอกว่า กระทรวงแรงงานรายงาน สถานการณ์ด้านแรงงานส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น  สถานการณ์การว่างงานในระบบประกันสังคมในปี 2564 ฟื้นจากปี 2563  สะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนที่ขอสิทธิประโยชน์การว่างงานที่ลดลง และจำนวนผู้ประกันตน  ที่เข้าสู่ระบบมากกว่าจำนวนผู้ที่ออกจากระบบ  สอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจทั้งในภาคการส่งออก การผลิต และการบริโภค ชาวยพยุงการจ้างงาน กลุ่ม SMEs ทั้งยังเป็นผลจากการส่งเสริมการจ้างงานของภาครัฐ และโครงการ Factory Sandbox

สถานการณ์การว่างงานในระบบประกันสังคมในปี 2564 ดีขึ้นจากปี 2563 จำนวนผู้ประกันตนที่ขอสิทธิประโยชน์การว่างงานที่ลดลง และจำนวนผู้ประกันตนที่เข้าสู่ระบบมากกว่าจำนวนผู้ที่ออกจากระบบ ซึ่งสอดคล้องกับการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ  ทั้งในภาคการส่งออก การผลิต และการบริโภค ซึ่งช่วยพยุงการจ้างงานโดยเฉพาะในกลุ่ม SMEs รวมทั้งผลจากการดำเนินมาตรการส่งเสริมการจ้างงานของภาครัฐ และโครงการ Factory Sandbox

นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน  ติดตามสถานการณ์แรงงานในแต่ละสาขาเศรษฐกิจให้มั่นใจ ว่า การจ้างงานดีขึ้นได้ต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อ Upskill ยกระดับฝีมือแรงงาน (Reskill) ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะในภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและผู้ว่างงานอื่นๆ

ส่วนความคืบหน้าของโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs พบว่า ณ วันที่ 29 พ.ย. 64 ผลการลงทะเบียนระยะที่ 1 นายจ้างลงทะเบียนรวม 199,162 แห่ง และแรงงาน  2,818,215 คน จ่ายเงินอุดหนุนแล้วเสร็จ ประกอบด้วยนายจ้าง 197,899 แห่ง แรงงาน 2,803,472 คน เป็นเงิน 8,410 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจ่ายเงินอุดหนุน ซึ่งผลการดำเนินโครงการ ทำให้การจ้างงานในธุรกิจ SMEs เพิ่มขึ้น 19,090 คน โดยแบ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็ก 15,251 คน และธุรกิจขนาดกลาง 3,839 คน

“กระทรวงแรงงานได้เปิดโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงานในธุรกิจ SMEs ลงทะเบียนระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 23พ.ย. - 20 ธ.ค.นี้ โดยนายจ้าง  ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ้างงาน   จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในอัตรา 3,000 บาท /ลูกจ้างสัญชาติไทย 1 คน /เดือน เป็นเวลา 2 เดือน คือ ธ.ค. 64 และ ม.ค. 65 และขอเชิญชวนให้นายจ้างร่วมโครงการรับการเยียวยาจากภาครัฐและร่วมกันดูแลให้แรงงานมีงานทำ  ล่าสุดกระทรวงแรงงาน ได้รายงานว่าสถานการณ์ด้านแรงงานส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline