svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวทรานส์เจนเดอร์ร่วมทีม ยังไงก็ไม่แฟร์

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าจะอยู่ทีมเดียวกันแต่มีนักว่ายน้ำหญิงคนที่ 2 แล้ว ที่ต่อต้านลีอา โธมัส (Lia Thomas) สาวทรานส์ที่กวาดทั้งชัยชนะและทำลายสถิติอยู่คนเดียว ในการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยทั้งที่แตกต่างจากเพื่อนร่วมทีมทั้งฮอร์โมนและสรีระ

มีนักว่ายน้ำหญิงคนที่ 2 แล้ว ที่ออกมาพูดแสดงความไม่พอใจที่ลีอา โธมัส สาวทรานส์เข้ามาร่วมทีมหญิงของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ซึ่งแน่นอนว่าเพื่อนร่วมทีมที่เป็นผู้หญิงล้วนไม่พอใจ ในขณะที่ผู้คนกลับเงียบกริบเมื่อเธอคว้าชัยขนะในการแข่งขัน

 

โธมัส วัย 22 ปี เพิ่งคว้าชัยชนะและทำลายสถิติการแข่งขันว่ายน้ำหลายรายการที่อัครอน รัฐโอไฮโอ รวมทั้งการแข่งขันฟรีสไตล์ระยะทาง 200 หลา และการแข่งขันฟรีสไตล์ระยะทาง 1,500 เมตร ซึ่งตอนนั้นเธอให้สัมภาษณ์ SwimSwam อ้างว่าเธอไม่มีข้อได้เปรียบใด ๆ และถือว่าเป็นการแข่งขันที่เป็นธรรม เพราะมีการยื่นเอกสารทางการแพทย์ ซึ่งเธอสูญเสียกล้ามเนื้อไปไม่น้อยหลังจากที่เปลี่ยนเป็นทรานส์แล้ว 

 

ลีอา โธมัส

 

สาวทรานส์เจนเดอร์ร่วมทีม ยังไงก็ไม่แฟร์

ก่อนหน้านี้โธมัสลงแข่งขันให้ทีมว่ายน้ำชายในระดับไฮสกูลนาน 3 ปี และแข่งขันร่วมกับทีมชายเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 ก่อนเข้าสู่กระบวนการเป็นสาวทรานส์ ด้วยการกินยาเพื่อรักษาระดับฮอร์โมนในทุก ๆ วัน จนสูญเสียกล้ามเนื้อและความแข็งแรงไปตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนจะยื่นเอกสารทางการแพทย์เพื่อขอย้ายไปอยู่ทีมหญิง และได้ครองสถิติใหม่ในระดับมหาวิทยาลัย บรรดานักว่ายน้ำหญิงร่วมทีมได้รับคำแนะนำที่ "เข้ม" ว่าไม่ให้พูดกับสื่อ ทำให้คนที่พูดไม่กล้าเผยตัวตน

 

ความไม่เป็นธรรมปรากฎชัด เมื่อโธมัสคว้าชัยชนะในการแข่งขันฟรีสไตล์ 1,650 หลา โดยทำเวลาน้อยกว่าเพื่อนร่วมทีมอย่างแอนนา โซเฟีย คาลันเดซ โดยเธอทำเวลาได้ 15:59:71 ส่วนคาลันเดซทำได้ 16:37:44 จากนั้นเธอก็กวาดชัยชนะและทำสถิติในการแข่งขันรายการอื่นไปเรื่อย ๆ 

 

แฟ้มภาพ : IG/pennswimdive

ในโลกออนไลน์ก็มองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับนักว่ายน้ำหญิงแท้ มีคนให้ความเห็นว่าไม่มีปัญหาที่พวกเขาเข้าร่วม แต่พวกเขาควรมีประเภทแยกเป็นของตัวเอง หรือไม่ต้องสนใจว่าคนต้องการอะไร แต่นี่มันไม่ยุติธรรมมันคือการได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม ควรมีทรานส์เจนเดอร์ทีมให้พวกเขาได้แข่งขันกัน

logoline