svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม. ประชาธิปัตย์"กู้หน้า"ได้หรือไม่

11 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 13 ธ.ค.นี้ ประชาธิปัตย์จะเคาะชื่อผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ตอนนี้มีชื่อ "ดร.สุชัชวีร์" นำโด่ง รองโฆษก ปชป. ชี้ว่าเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เป็นการรวมพลังความสามัคคีของคนในพรรค นี่จะเป็นบททดสอบว่าจะกู้หน้าที่การเลือกตั้งสนามใหญ่ ปชป.สูญพันธุ์ ส.ส.กทม.ได้หรือไม่

ปีกลองเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โหมโรงแล้ว หลายพรรคการเมือง แม้ยังไม่เปิดตัวผู้สมัคร แต่เริ่มปล่อยชื่อออกมาชิมลางหยั่งกระแสกันแล้ว

 

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ วันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ตอนนี้มีชื่อนำโด่งคนเดียว คือ ดร.เอ้ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตอนนี้กลายเป็นอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อมาสวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ ลงชิงชัย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"ประชาธิปัตย์" เตรียมเคาะ คนชิงผู้ว่าฯกทม. 13 ธ.ค.นี้

"ดร.สุชัชวีร์” ไขก๊อกตำแหน่งอธิการบดี สจล. เตรียมลงผู้ว่าฯ กทม. สังกัด ปชป.

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีชื่อชัดเจนแล้วจะเลือกให้เป็นผู้สมัครผู้ว่า กทม. มีชื่อเดียวและเป็นไปตามนั้น คือ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จุรินทร์" เผย ปชป. ส่ง "ดร.เอ้" ชิงผู้ว่า กทม.

รองโฆษก ปชป.มั่นใจ "ดร.สุชัชวีร์" เป็นคนมีความสามารถชิงผู้ว่าฯ กทม.

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายจุรินทร์ สนับสนุน ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมทางการเมืองที่พรรคประชาธิปัตย์ จะได้รวมพลังสร้างความสามัคคีของกรรมการบริหารพรรค ส.ส.และอดีต ส.ส.ของพรรค รวมถึงสมาชิกพรรคทุกคน เพื่อช่วยทำให้ผู้สมัครของพรรคสามารถได้รับชัยชนะเหมือนสมัยของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ซึ่งถือว่าจะเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งในการรวมพลังสร้างความสามัคคีของพรรค

 

กทม. ถือว่าเป็นศูนย์กลางของประเทศ เป็นที่เชื่อมโยงกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้จึงจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้พรรคกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งทั้งในพื้นที่ กทม. และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

 

"การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมที่จะแสดงพลังของคนประชาธิปัตย์ออกมา เพื่อสร้างความสามัคคีออกมาให้สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เหมือนสมัยของผู้ว่าสุขุมพันธุ์ ที่มีการรวมพลังแล้วได้รับชัยชนะในโค้งสุดท้าย ซึ่งจะแสดงให้เห็นแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ถ้ามีพลังสามัคคีก็สามารถที่จะนำชัยชนะมาสู่พรรคได้ และครั้งนี้ก็จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะร่วมกันในการแสดงพลังที่จะมาช่วย ดร.เอ้ ในการชนะผู้ว่า กทม." รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า มีความเชื่อมั่นในตัวของ ดร.สุชัชวีร์ ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นที่ต้องการของคน กทม.ในยุคใหม่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในทุกตำแหน่งที่ได้รับให้มาบริหาร และสิ่งที่สำคัญคือความสามัคคีของคนในพรรครวมถึงผู้ที่สนับสนุนพรรคที่จะช่วย ดร.สุชัชวีร์ให้ชนะการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.ได้

 

ตนมั่นใจว่าคะแนนเสียงที่หายไปในการเลือกตั้งส.ส.ในปี2562จะกลับมาสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามของพรรคอย่างเเน่นอนจากปัจจัยหลายอย่างที่กล่าวมา และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือผลงานของรัฐมนตรีของพรรคในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นที่ชื่นชอบของพี่น้องประชาชน

 

แต่สนามเลือกตั้งกทม. ถือว่า "หิน" มาก สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ และครั้งนี้ เจ้าของเก้าอี้เดิม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ก็มีแนวโน้นลงสู้ศึกด้วย โดยมี กลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ และว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ สก.จำนวน 30 คน สนับสนุน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เปิดตัวกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ 30 เขตกทม.พร้อมสนับสนุน“อัศวิน”เป็นผู้ว่าฯต่อ

 

นอกจากนั้น มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ต้องการให้ ผู้ว่าหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ปทุมธานี มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรค พปชร. จริง และหากตัดสินใจลงจะลงในนามพรรค พปชร. หรือในนามอิสระ พปชร. พร้อมสนับสนุนทั้ง 2 เงื่อนไข  ซึ่งหากสุดท้ายนายณรงค์ศักดิ์ ตัดสินใจลงนาม พปชร. ก็จะเปิดตัวในช่วงเดือนม.ค. 65

 

พลังประชารัฐ นั้น มี ส.ส.กทม.ของพรรคเป็นฐานเสียงให้กับผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"บิ๊กป้อม" ลุ้นผู้ว่าฯ หมูป่า ตอบรับลงชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนาม พปชร.

 

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.รอบที่แล้ว พปชร.แม้กวาดส.ส.มาได้ 12 ที่นั่ง แต่สถานการณ์พรรคพลังประชารัฐ ณ วันนั้นกับวันนี้ต่างกันมากโข  เพราะพรรคพปชร.ต้องเจอศึกภายใน และการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ก็จะศึกจากขั้วเดียวกัน คือ พรรคประชาธิปัตย์  นี่ยังไม่นับรวมผู้สมัครอิสระ อย่างชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ที่โพลล์มาแรงที่สุดตอนนี้ และผู้สมัครของคณะก้าวหน้า

 

การเลือกตั้งสนามใหญ่ รอบที่แล้วพรรคประชาธิปัตย์ พ่ายยับเยินชนิด "สูญพันธุ์" ไร้ที่นั่งส.ส.กทม. มารอบนี้ประกาศขอ “กู้หน้า” ส่วนจะก็หน้าสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ปลายปากกา คนกรุงเทพฯ

logoline