svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินบอกสงครามในยูเครนเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูตินบอกว่าขณะนี้เกิดการสร้างกระแสเกลียดชังชาวรัสเซียในยูเครนในพื้นที่ที่กำลังมีการสู้รบ ซึ่งเป็นขั้นแรกที่จะนำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย แสดงความเป็นห่วงว่าการสู้รบที่เกิดขึ้นในชายแดนด้านตะวันออกของยูเครน ในภูมิภาคดอนบาส มีความรุนแรงเหมือนเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งปูตินบอกว่าขณะนี้มีการแบ่งแยกและสร้างกระแสความเกลียดชังชาวยูเครนในดอนบาสที่พูดภาษารัสเซียได้ ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่านี่คือขั้นตอนแรกที่นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ภูมิภาคดอนบาสเป็นพื้นที่ของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่กำลังต่อสู้กับรัฐบาลยูเครน โดยได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งรัสเซียไม่ต้องการให้ยูเครนเข้ามายึดครองภูมิภาคนี้ โดยนับตั้งแต่เกิดการสู้รบมานาน 7 ปี มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 14,000 คน

ปูตินบอกสงครามในยูเครนเหมือนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

เชื่อกันว่า ขณะนี้รัสเซียได้ส่งกำลังทหารกว่า 90,000 นายไปประจำการบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน จึงมีความกังวลว่ารัสเซียอาจจะใช้กำลังทหารเข้าบุกรุกยูเครน แต่ปูตินปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ด้านสหรัฐฯ ออกมาเตือนรัสเซียว่าหากส่งกองกำลังทหารเข้าไปโจมตียูเครน สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรจะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ฝ่ายรัสเซียต้องการการรับประกันว่ายูเครนจะไม่พยายามยึดพื้นที่ของกองกำลังแบ่งแยกดินแดน และเตือนชาติตะวันตกว่าอย่าข้าม "เส้นแดง" ของรัสเซียโดยการเพิ่มยูเครน เข้าเป็นพันธมิตรทางทหารของนาโต้

logoline