svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือยูเครน ส่งเรือลาดตระเวนให้อีก 2 ลำ

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย สหรัฐส่งเรือลาดตระเวนชายฝั่งให้ยูเครนอีก 2 ลำ หลังจากที่ส่งมาให้ก่อนหน้านี้แล้ว 2 ลำ

กองทัพเรือยูเครนเปิดเผยเมื่อวันอังคาร ( 23 พฤศจิกายน ) ว่าเรือลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ 2 ลำที่ได้รับการดัดแปลง โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความสามารถของกองทัพเรือยูเครน ได้เดินทางมาถึงท่าเรือเมืองโอเดสซา ในทะเลดำเรียบร้อยแล้ว

 

ผู้บัญชาการกองทัพเรือยูเครน อเล็กเซย์ เนอิจปาปา บอกว่า “เราซาบซึ้งในการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในการยับยั้งการรุกรานทางอาวุธของสหพันธรัฐรัสเซียที่มีต่อยูเครน” 

 

เรือ Fastiv  และ Sumy เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือยูเครนมูลค่ากว่า 2 พัน 500 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเป็นของรัสเซีย และกลุ่มผู้แบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียได้ยึดพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน หลังจากความวุ่นวายทางการเมืองในยูเครนจนนำไปสู่การยึดอำนาจประธานาธิบดี

 

วิดีโอที่เผยแพร่โดยหน่วยข่าวกรองของนาวิกโยธินยูเครนแสดงให้เห็นเรือลำหนึ่งที่บรรทุกเรือลาดตระเวนชั้นไอส์แลนด์ 2 ลำ

 

ลูกเรือยูเครนได้ผ่านการฝึกอบรมอย่างหนักเกี่ยวกับการทำงานกับเรือพวกนี้ในสหรัฐอเมริกา โดยยูเครนได้รับเรือ 2 ลำที่คล้ายกันนี้ไปแล้วเมื่อปี 2562

 

สหรัฐฯ ยูเครน และนาโต้กล่าวหารัสเซียว่ามีพฤติกรรมคุกคามต่อยูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าได้เพิ่มกองกำลังของตนใกล้กับยูเครนในลักษณะที่ไม่ปกติ

 

ด้านรัสเซียบอกว่าพวกเขามีสิทธิที่จะเคลื่อนย้ายกองทหารของตนไปทุกที่ตามต้องการในอาณาเขตของตนเอง และไม่ได้วางแผนที่จะโจมตีผู้ใด ขณะเดียวกันก็อ้างว่ายูเครนก็ได้เพิ่มกองกำลังใกล้กับพื้นที่ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกในลักษณะที่ไม่ปกติเช่นกัน 

สหรัฐเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือยูเครน ส่งเรือลาดตระเวนให้อีก 2 ลำ

 

 

เครมลินบอกเมื่อเดือนกันยายนว่า นาโต้จะข้ามเส้นแดงของรัสเซียหากขยายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในยูเครน และตั้งแต่นั้นมา มอสโกก็กล่าวหายูเครนและนาโต้ว่ามีพฤติกรรมที่สร้างความไร้เสถียรภาพในพื้นที่  รวมถึงในทะเลดำ

 

ยูเครนสูญเสียอำนาจทางทะเลส่วนใหญ่ในทะเลดำหลังจากการผนวกไครเมียของรัสเซีย เมื่อรัสเซียยึดเอากองทัพเรือยูเครนไปมาก นับตั้งแต่นั้นมา ยูเครนก็ได้พยายามสร้างกองทัพเรือขึ้นใหม่ด้วยความช่วยเหลือจากประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มนาโต้

 

แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์  ก็แสดงความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารของมอสโกที่ชายแดนยูเครนเป็นเวลาหลายสัปดาห์

 

“เราไม่รู้ว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินมีเจตนาอย่างไร แต่เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีต เรารู้แนวทางปฏิบัติในการพยายามอ้างถึงการยั่วยุที่ลวงหลอกจากยูเครนหรือประเทศอื่น ๆ แล้วใช้สิ่งนั้นเป็นข้ออ้างเพื่อทำสิ่งที่รัสเซียวางแผนจะทำมาโดยตลอด”

 

ขณะที่เครมลิน ก็ตอบโต้ด้วยการกล่าวหาของประเทศตะวันตกว่าเป็น "ฮิสทีเรีย" เกี่ยวกับการบุกยูเครนของรัสเซีย

 

ด้วยความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ สำนักข่าวต่างประเทศก็ได้เข้าร่วมกับเรือของกองทัพเรือยูเครนที่ออกเดินทางจากเมือง Berdyansk บนชายฝั่งทะเลอาซอฟของยูเครน โดยปกติ ลูกเรือของผู้การเรือออฟชาร์จะพบเรือลาดตระเวนยามชายฝั่งของรัสเซีย 6 หรือ 7 ลำ เสมอ แต่ในภารกิจครั้งนี้ ไม่ปรากฏว่าพบเรือของรัสเซียแต่อย่างใด

 

ทะเลที่เขาลาดตระเวนอยู่ติดกับไครเมีย คาบสมุทรยูเครนที่มอสโกยึดครองภายหลังการลงประชามติที่เป็นที่โต้แย้งในปี 2557 ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 

สหรัฐเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือยูเครน ส่งเรือลาดตระเวนให้อีก 2 ลำ

 

 

นับตั้งแต่ยึดไครเมีย รัสเซียได้สร้างสะพานเชื่อมกับดินแดนของตน สะพานเคิร์ช เหนือช่องแคบเคิร์ชทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างรัสเซียและไครเมีย ทำให้มอสโกควบคุมการเข้าถึงทะเลดำและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยพฤตินัย

 

แต่ยูเครนมีแผนที่จะป้องกันไม่ให้มอสโกเข้าควบคุมน่านน้ำที่เชื่อมโยงท่าเรือที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของยูเครน ได้แก่ Berdyansk และ Mariupol

 

อเล็กเซย์ เรซนิกอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของยูเครน ประกาศเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนว่า จังหวะของการสร้างท่าเรือของกองทัพเรือแห่งใหม่ใน Berdyansk นั้นจะเร่งขึ้น แต่ก็เป็นที่แน่ชัดในทันทีว่ายังมีงานอีกมากที่ต้องทำเพื่อให้ฐานนี้ใกล้เสร็จ

 

แต่ฝ่ายตะวันตกมองว่ายูเครนอาจไม่มีเวลาถึง 2 ปีในการเตรียมตัวสำหรับความขัดแย้ง

 

หัวหน้าหน่วยข่าวกรองด้านการป้องกันประเทศยูเครน พลจัตวาคิริล บูดานอฟ บอกกับหนังสือพิมพ์ Military Times ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ว่ารัสเซียกำลังเพิ่มระดับกำลังทหารและระบบอาวุธในไครเมียสำหรับการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

สหรัฐเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือยูเครน ส่งเรือลาดตระเวนให้อีก 2 ลำ

ขณะที่เครมลินบอกซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าไม่มีแผนจะบุกยูเครน

 

“สื่อของอเมริกาและยูเครนอ้างว่ารัสเซียกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการโจมตียูเครน แต่เราก็กำลังบอกว่ายูเครนกำลังวางแผนเป็นปฏิปักษ์กับดอนบาส กับสาธารณรัฐลูกานสค์และดาเนียตสค์ ” ดมิทรี่ เปสกอฟ โฆษกของปูตินบอกเมื่อวันอังคาร . 

"เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการกระทำที่ยั่วยุของกองกำลังยูเครนที่แนวเขตแดนและมีการเตรียมการสำหรับความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาดอนบาสด้วยการใช้กำลัง"

สหรัฐเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือยูเครน ส่งเรือลาดตระเวนให้อีก 2 ลำ

พันธมิตรของยูเครนเริ่มตอบสนองต่อสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นภัยคุกคามครั้งใหม่จากเพื่อนบ้านทางตะวันออก

 

เมื่อวันจันทร์ มีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้ในการส่งที่ปรึกษาทางทหารและอุปกรณ์ใหม่ ๆ รวมถึงอาวุธไปยังยูเครน ซึ่งอาจรวมถึงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin ขีปนาวุธต่อต้านรถเกราะและปืนครก

 

แต่สื่อรัสเซียรายงานว่า สหรัฐส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin เข้าไปในยูเครนแล้ว

 

สหรัฐฯ กำลังพิจารณาคว่ำบาตรร่วมกับพันธมิตรยุโรป หากรัสเซียบุกยูเครน ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรยุโรปก็ได่้คว่ำบาตรรัสเซียมานานแล้ว

 

คำถามที่ใหญ่กว่าคือเรือและโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนใหม่ รวมทั้งคำเตือนจากตะวันตกจะเพียงพอหรือไม่ที่จะยับยั้งรัสเซีย หรือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการยั่วยุรัสเซียให้เกรี้ยวกราดมากขึ้น

logoline