svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินให้แก้กฏหมายควบคุมสื่อต่างชาติ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีกฏหมายที่กำหนดให้สื่อต่างชาติต้องพะยี่ห้อว่าเป็น " ตัวแทนต่างชาติ " ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายในทางลบ วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แนะนำให้มีการทบทวนเรื่องนี้ โดยอยากให้มีการนำข้อเสนอแนะของกลุ่มมืออาชีพเข้ามาร่วมด้วย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียบอกว่ากฎหมาย " ตัวแทนต่างชาติ " หรือ " foreign agent " ของประเทศ ซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อหลายสำนัก ควรได้รับการพิจารณาอีกครั้ง พร้อมด้วยข้อมูลความ
คิดเห็นจาก "ชุมชนมืออาชีพ"

 

ปูตินบอกในระหว่างการประชุม " สภาประธานาธิบดีเพื่อประชาสังคมและสิทธิมนุษยชน " เมื่อวันพฤหัสบดี ( 9 ธันวาคม ) ว่า “เราต้องให้ความสนใจกับเรื่องนี้ ซึ่งก็รวมถึงวิธีที่กฏหมายถูกสร้างขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหตุใดจึงไม่มีการหารือกับบรรดาชุมชนมืออาชีพ เราไม่เพียงแต่ต้องพิจารณาเรื่องนี้เท่านั้น แต่เรามีพันธกรณีที่จะต้องทำให้งานนี้เกิดขึ้นด้วย เพื่อดูว่ามันทำงานอย่างไร และมีผลลัพธ์เป็นอย่างไร "

 

“เราต้องรับประกันเสรีภาพในการพูด ซึ่งก็คือการคุ้มกันในระดับหนึ่ง กับคนที่ดึงความสนใจมายังข้อบกพร่องในสังคมของเรา ความไม่สมบูรณ์ของกลไกของรัฐ และกับคำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งก็ไม่ต้องสงสัย เราก็แค่ต้องการป้องกันตัวของเราเองจากการแทรกแซงกิจการภายในของเราจากภายนอก ที่อาจเกิดขึ้นได้"

ปูตินให้แก้กฏหมายควบคุมสื่อต่างชาติ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

 

 

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียก็โต้แย้งด้วยว่าสื่อของรัสเซีย ก็ถูกรัฐบาลของรัฐอื่น ๆ ระบุสถานะว่าเป็น "ตัวแทนต่างชาติ" ด้วยเช่นกัน และในกลุ่มนั้น ก็รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย

 

กฎหมายพวกนี้กำหนดให้องค์กรที่ถือว่าเป็น "ตัวแทนต่างชาติ" ต้องประกาศถึงสถานะนี้ในสื่อของพวกเขาทั้งหมด 

 

ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี กรณีหนึ่งที่มีการพูดถึง เป็นเรื่องของนักข่าวคนหนึ่งซึ่งติดป้ายสำหรับสถานะนี้ในรูปถ่ายที่เธอใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาสกับลูกของเธอ

ปูตินให้แก้กฏหมายควบคุมสื่อต่างชาติ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

 

 

งานนี้ ปูตินบอกว่า “แน่นอน ตัวอย่างที่คุณนำมานำเสนอ มันเป็นเรื่องขบขัน เป็นการตอบสนองที่มากเกินไป” 

 

คำพูดของปูตินมีขึ้นหลังจากดมิทรี มูราตอฟ นักข่าวชาวรัสเซียและผู้ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ พูดในการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยที่สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพเมื่อวันพุธ โดยเขาเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมาย "ตัวแทนต่างชาติ" ในทุกประเทศ

 

“ มาลองดูกันเถอะ สำหรับประเทศต่าง ๆ ในการพยายามกำจัดแบรนด์ที่น่าอับอายนี้ ซึ่งกำลังส่งผลเสียต่ออาชีพของเรา” งานนี้ มูราตอฟอ้างว่า คำว่า “ตัวแทนต่างชาติ” ในภาษารัสเซียมักจะมีความหมายว่า “ศัตรูของ
ประชาชน”

 

เมื่อเดือนสิงหาคม สื่อรัสเซียกลุ่มหนึ่งได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกที่ประณามกฎหมายสำหรับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "การกดขี่ข่มเหงต่อนักข่าวอิสระในประเทศนี้" อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายน ส.ส.มอสโก
ระดับสูงรายหนึ่งระบุว่า กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ยังสามารถเข้มงวดมากขึ้นอีกได้ โดยบอกว่า "เรามีข้อเสนอสำหรับทั้งการทำให้บรรทัดฐานเหล่านี้กระชับขึ้น และขยายการใช้งานกฎเกณฑ์เหล่านี้"

ปูตินให้แก้กฏหมายควบคุมสื่อต่างชาติ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

 

 

logoline