svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ราเมศ” เผยมีมติแก้ ม.73 เพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง ยกเลิกไพรมารีโหวต

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ราเมศ” เผย “คณะทำงานกฎหมายลูกวิปรัฐบาล” เคาะสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แล้ว เผย มีมติแก้ ม.73 เพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง ยืนยัน ยกเลิกไพรมารีโหวตไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความคืบหน้าการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า

 

เมื่อวานนี้ ตน และ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมคณะทำงานกฎหมายลูกของวิปรัฐบาล มีข้อสรุปที่เห็นตรงกัน คือ วิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่จะนำคะแนนของทุกพรรคการเมืองทั้งหมดมารวมกัน แล้วนำไปหารด้วย 100 ซึ่งเป็นตัวเลข ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 73 โดยปัจจุบันห้ามผู้สมัครซื้อสิทธิ์ขายเสียงเท่านั้น ซึ่งในคณะทำงานวิปรัฐบาลเห็นตรงกันว่า ควรเพิ่ม พรรคการเมืองห้ามซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วย

 

“ราเมศ” เผยมีมติแก้ ม.73 เพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง ยกเลิกไพรมารีโหวต

 

ส่วนกรณีหมายเลขประจำผู้สมัคร ส.ส.จะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศนั้น ขณะนี้ยังเห็นไม่ตรงกัน แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าอยากให้ใช้หมายเลขเดียวกัน เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

สำหรับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะเสนอให้มีการยกเลิกการเลือกตั้งขั้นต้น หรือไพรมารีโหวต เพราะที่ผ่านมาการทำไพรมารีโหวตก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

 

“ราเมศ” เผยมีมติแก้ ม.73 เพิ่มพรรคการเมืองห้ามซื้อเสียง ยกเลิกไพรมารีโหวต

 

แต่ก็เกิดคำถามว่าหากยกเลิกการทำไพรมารีโหวตจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ขัด เพราะแม้จะยกเลิกไพรมารีโหวตแล้ว แต่พรรรคการเมืองก็ยังต้องรับฟังความเห็นสมาชิกพรรคในแต่ละจังหวัดอยู่ดี

logoline