svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู" เปิดแผนปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ปี 65 ขอทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกัน ขณะที่ ยธ.ตั้งเป้ายึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดหมื่นล้าน

     วันนี้ (9 ธ.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต มีการจัดงาน “เปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565” โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ด้านการปราบปรามยาเสพทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมกว่า  500 คน 

 

     นายสมศักดิ์  ย้ำว่า รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการ โดยให้ความสําคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ให้ความสำคัญกับนโยบายตัวยาเสพติดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจได้ และการมองปัญหาผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดในมิติของปัญหาด้านสาธารณสุขและสุขภาพมากขึ้น รวมถึงงมุ่งเน้นการทำลายโครงสร้างหรือเครือข่ายการค้ายาเสพติดที่สำคัญ

 

     ทั้งนี้ปี 64 ป.ป.ส. ตั้งเป้ายึดทรัพย์ 6,000 ล้านบาท แต่สามารถยึดทรัพย์ได้เกินเป้าถึง 7,300 ล้านบาท ซึ่งเมื่อมีประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่จะทำให้การริบทรัพย์สินทำได้ง่ายขึ้น ทั้งการริบทรัพย์สินทดแทน ทรัพย์สินตามมูลค่า และทรัพย์สินสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งในปี 65 กระทรวงยุติธรรม เน้นยึดทรัพย์ให้มากขึ้นโดยตั้งเป้าไว้ที่ 10,000 ล้านบาท 
 

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

     ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบนโยบาย ว่า ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาการลักลอบนำเข้ายาเสพติดผ่านพื้นที่ชายแดน แม้จะจับกุมได้จำนวนมาก แต่ก็ยังหลุดรอดเข้าสู่ประเทศไทย และผ่านไปยังประเทศที่ 3 ขณะเดียวกันการขนส่งยาเสพติดสามารถทำได้หลายช่องทาง และการชำระเงินยาเสพติดเปิดกว้างมากขึ้น ส่วนการผลิตยาเสพติดยังคงมาจากแหล่งพื้นที่เดิม คือ สามเหลี่ยมทองคำ ที่เวลานี้มีการขยายกำลังผลิตเพิ่มมากขึ้น แต่ยืนยันว่าประเทศไทยไม่เคยนิ่งเฉยในการแก้ปัญหา และยังคงเดินหน้าปราบปรามอย่างเข้มข้น 

 

     "ผมขอมอบนโยบาย หลังจากที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดบังคับใช้ 1.ขอให้ผู้บริหารส่วนราชการทุกท่านทำความเข้าใจกฎหมายใหม่ฉบับนี้ 2.ขับเคลื่อนสร้างความพร้อม มีแผนขั้นตอนในการทำงาน ติดตามแก้ไขปัญหาในระยะเปลี่ยนผ่านกฎหมาย 3. นำประมวลกฎหมายยาเสพติดไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม มีความชัดเจน และ 4 เจ้าหน้าที่ต้องอดทน เสียสละ ซื่อสัตย์ หากใครทุจริตต้องถูกลงโทษอย่างหนัก" นายกฯ กล่าว
 

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เราต้องมีแผนงาน คือ 1. มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งด้านการแลกเปลี่ยนข่าวสาร การประสานคดีระหว่างประเทศ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการสืบสวนสอบสวน และเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่  2. มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมายโดยใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดมาใช้บังคับ เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์สินของผู้ค้ายาเสพติด

 

     3. มาตรการในการป้องกันยาเสพติด ต้องป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปสู่การเสพหรือการใช้ยาเสพติด และป้องกันไม่ให้เข้าไปสู่กระบวนการค้ายาเสพติด โดยการเสริมสร้างความเข้มเข็งให้กับหมู่บ้านหรือชุมชน 4. มาตรการบำบัดรักษายาเสพติด บำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ผ่านการบำบัด และ 5. มาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ให้ใช้กลไกของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ศอ.ปส.) ในการขับเคลื่อน

 

     ท้ายที่สุดนี้การปราบปรามยาเสพติดจะให้ องค์กรใด องค์กรหนึ่ง เป็นผู้รับผิดชอบคงจะไม่ได้ เราต้องบูรณาการร่วมกัน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน  เพื่อทำให้สังคมไทย ลูกหลานของพวกเรา ปลอดภัยจากยาเสพติด และวันนี้ เป็นวันแรกที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดประกาศใช้ถือได้ว่ามีเครื่องมือในการปราบปรามมากขึ้น ดังนั้นตนขออวยพรให้การปราบปรามยาเสพติดของพวกเราเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
 

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

บิ๊กตู่เปิดแผนปราบปรามยาเสพติด ปี 65 โดย ยธ. ตั้งเป้ายึดทรัพย์หมื่นล้าน

logoline