svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กต๊ะ” พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เผยตามจับเครือข่ายแก๊งค์ค้ายา “ป๋อลี” ได้กว่า 7 ครั้ง ยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด ลั่นต้องทลายเครือข่ายนี้ให้ได้ หลังอุกอาจฝ่าด่านชนตำรวจเจ็บ

6 ธันวาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ร่วมกับ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 แถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน จำนวน 4 คดี จับกุมของกลางเป็นยาบ้าจำนวนรวม 7,400,000 เม็ด และยาไอซ์ 74 กิโลกรัม

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

คดีที่ 1 เกิดขึ้นในพื้นที่ ถ.สายวังเหนือ-พะเยา หน้า สภ.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้ผู้ต้องหา 2 รายคือ นายบุญชัย แซ่หมี อายุ 29 ปี และ นายกล้า รักษ์แม่ละเมา อายุ 25 ปี ทั้งคู่เป็นชาวอ.พบพระ จ.ตาก พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวนประมาณ 5,646,000 เม็ด

 

จากการสืบทราบ บก.สส.ภ.5 ว่ากลุ่มเครือข่ายนายบุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ อ.เชียงคำและ อ.ภูซาง จ.พะเยา ไปยังพื้นที่ตอนใน โดยได้ว่าจ้างชนเผ่าม้ง จาก อ.พบพระ จ.ตาก ให้มาลำเลียงยาเสพติด ด้วยรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ

 

เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 เวลาประมาณ 20.00 น. พบรถยนต์เป้าหมาย เคลื่อนที่ออกมาจาก อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงได้ติดตามสะกดรอย

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

เมื่อรถยนต์เป้าหมายกำลังจะเข้าสู่พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จึงได้ประสาน สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง ตั้งจุดสกัดเพื่อตรวจค้น บริเวณถนนสายวังเหนือ - พะเยา หน้า สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อผู้ต้องหาเห็นเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัด จึงได้พยายามขับรถฝ่าด่านตรวจ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย แต่สุดท้ายหนีไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมเอาไว้ได้

 

ผลการตรวจค้นพบยาบ้า จำนวน 29 กระสอบ รวมประมาณ 5,646,000 เม็ด บรรทุกอยู่ จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเหนือ เพื่อดำเนินคดี

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

 

คดีที่ 2 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. ชุดจับกุมได้สืบทราบว่าจะบุคคลเป้าหมายจะทำการฝากส่งพัสดุภัณฑ์บรรจุยาเสพติดผ่านบริษัทรับฝากส่งพัสดุขนส่งเอกชน  เมื่อนายสุริยันห์ กันทะเนตร ได้ขับรถยนต์ บรรทุกกระบะ ไททัน สีดำ มาทำการฝากส่งพัสดุบริษัทเคอรี่ สาขาห้วยสัก ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยจะส่งไปยังปลายทางที่ จ.สงขลา ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจสอบ

 

จากการตรวจสอบพบว่ามียาบ้าจำนวนประมาณ 1,000,000 เม็ด จึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ส่งสภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

 

คดีที่ 3 เมื่อ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00 น. ชุดจับกุมจับกุมได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ตามแผนอินทนนท์ 4/2548 บ้านสามแยกอาข่า หมู่ 24 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้พบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์เก๋ง ฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ด สีเทา จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดรถ

 

คนขับแสดงท่าทางมีพิรุธ ทราบชื่อภายหลังชื่อ นายสมาน แซ่หลู่ อายุ 27 ปี จึงได้ขอทำการตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบยาเสพติดห่อหุ้มพันด้วยเทปกาวสีดำซุกซ่อนตามช่องลับภายในรถยนต์จำนวน 220 ก้อน รวมเป็นยาบ้าประมาณจำนวน 440,000 เม็ด จึงจับกุมตัว ผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่ง สภ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

 

คดีที่ 4 เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 05.00 น. ชุดจับกุมได้รับประสานจากกองกำลังผาเมือง ว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงได้ทำการตั้งจุดตรวจ บริเวณบ้านแม่มะ หมู่ 1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระหว่างตั้งจุดตรวจได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่ผ่านจุดตรวจ จึงได้ไล่ติดตามไปจนพบรถยนต์เก๋ง สีดำ จอดทิ้งอยู่บริเวณสวนมะพร้าว ริมถนน สายเชียงแสน-แม่สาย บ้านเวียงแก้ว หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ

 

จากการตรวจสอบไม่พบผู้ขับขี่ ภายในรถ พบยาบ้าจำนวนประมาณ 384,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวน 74 ห่อ น้ำหนักประมาณ 74 กก. จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางดังกล่าว ส่งสภ.เชียงแสน เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ผบช.ภ.5 เร่งขยายผลทลายแก๊งค์“ป๋อลี” หลังจับยึดยาบ้าได้กว่า 50 ล้านเม็ด

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า สำหรับทั้ง 4 คดีเป็นไปตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยเกิดจากการทำงานแบบบูรณาการของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับการจับกุมคดีที่สำคัญคือ คดีที่ผู้ต้องหาได้ขับรถฝ่าด่านตรวจแล้วชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พื้นที่ สภ.วังเหนือ จ.ลำปาง

 

ผลจากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดของแก๊งค์ป๋อลี แก๊งค์ค้ายาเสพรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีฐานที่มั่นในอยู่ตามแนวชายแดนในพื้นที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา รวมถึงมีเครือข่ายอยู่ที่ อ.พบพระ จ.ตาก

 

ทั้งนี้มีหัวหน้าแก๊งค์ป๋อลีคือ บุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว ที่ขณะนี้มีหมายจับหลายคดีของตำรวจภูธรภาค 5 โดยนายบุญชัย ยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 63 มาจนถึงขณะนี้ สามารถจับกุมเครือข่ายแก๊งค์ป๋อลี ได้แล้ว 6-7 ครั้ง ได้ของกลางเป็นยาบ้าจำนวนกว่า 50 ล้านเม็ด พร้อมกันนี้ได้มีการขยายผลตามยึดทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง และจะไม่หยุดจนกว่าจะสามารถทลายแก๊งค์ยาป๋อลีได้สำเร็จ

 

ภาพ/ข่าว : เกรียงไกร รัตนา

 

 

logoline