svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เฮลิคอปเตอร์ตก คร่าชีวิตนายทหารระดับสูงสุดของอินเดีย

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียสูญเสียนายทหารตำแหน่งที่เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนแรกของประเทศ จากอุบัติเหตุเครื่องบินตก

กองทัพอากาศอินเดียเปิดเผยเมื่อวันพุธ ( 8 ธันวาคม ) ว่าผู้บัญชาการทหารระดับสูงสุดของอินเดีย เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของประเทศ 

 

พล.อ. พิปิน ราวัต ประธานเสนาธิการกลาโหม รวมถึงภรรยาของเขา และคนอื่น ๆ อีก 11 คนเสียชีวิตหลังจากเฮลิคอปเตอร์แบบ Mi-17V5 ตกบนเนินเขาใกล้กับเมืองคูนูร์ เมื่อช่วงเช้าวันพุธ

 

งานนี้ มีผู้รอดชีวิต 1 คน ซึ่งกำลังเข้ารับการรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล

 

พล.อ. ราวัต วัย 63 ปี ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานเสนาธิการกลาโหมคนแรกของอินเดียเมื่อเดือนมกราคม 2562

 

ตำแหน่งนี้ถูกตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์รวมของ 3 เหล่าทัพอินเดีย ซึ่งประกอบไปด้วยกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ

 

ก่อนหน้านั้น พล.อ. ราวัตเคยรับผิดชอบในปฏิบัติการต่าง ๆ รวมทั้งในแคชเมียร์ ฝั่งที่อินเดียปกครองอยู่

 

หลังเกิดเหตุ กองทัพอากาศอินเดียเปิดเผยว่าได้สั่งการให้มีการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น แต่ระบุว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในสภาพอากาศที่มีหมอกหนา 

เฮลิคอปเตอร์ตก คร่าชีวิตนายทหารระดับสูงสุดของอินเดีย

 

 

ทางด้านคณะกรรมการความมั่นคงของคณะรัฐมนตรี ได้จัดการประชุมฉุกเฉินทันที โดยมีนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เป็นประธานการประชุม

 

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรีได้ออกมาชื่นชมนายพลผ่านทางทวิตเตอร์ว่า: "พล.อ. ราวัตได้นำประสบการณ์อันมากมายในการรับใช้กองทัพมากับเขาด้วย อินเดียจะไม่มีวันลืมการรับใช้ชาติที่แสนพิเศษของเขาเขาเป็นผู้รักชาติตัวจริง มีส่วนอย่างมากในการปรับปรุงกองทัพและกลไกด้านความมั่นคงของเราให้ทันสมัย ​​ความลึกซึ้งและมุมมองของเขาเกี่ยวกับเรื่องยุทธศาสตร์เป็นอะไรที่พิเศษมาก การจากไปของเขาทำให้ผมเสียใจอย่างสุดซึ้ง”

 

สำหรับรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มีการระะบุว่าเฮลิคอปเตอร์ทหารแบบ Mi-17V5 ที่ทำในรัสเซีย เพิ่งบินออกจากฐานทัพในเมืองซูลูร์ และกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองเวลลิงตัน ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 100 กม.  

 

โดยพล.อ. ราวัตมีกำหนดที่จะไปเยี่ยมและบรรยายที่วิทยาลัยเสนาธิการกลาโหม หรือ DSSC

 

บนเฮลิคอปเตอร์ นอกจากพล.อ. ราวัตแล้ว ก็ยังมีภรรยาของเขา รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารอีก 7 นาย และลูกเรืออีก 5 นาย 

 

สำหรับผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้เพียงรายเดียวก็คือนายทหารที่ทำงานที่ DSSC

 

เฮลิคอปเตอร์ตก คร่าชีวิตนายทหารระดับสูงสุดของอินเดีย

 

 

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งบอกกับสื่อท้องถิ่นว่าเขาได้ยิน "เสียงดังมาก" ก่อนที่จะเห็นเฮลิคอปเตอร์ตกลงมาจากท้องฟ้า

“ ผมเห็นเฮลิคอปเตอร์ตกลงมา ... มันชนต้นไม้ต้นหนึ่งแล้วก็เกิดถูกไฟไหม้  ตอนที่ผมวิ่งไป มันมีควันพวยพุ่งออกมา และในไม่กี่นาที ไฟก็สูงกว่าบ้านของผมแล้ว ”

 

สำหรับความพยายามในการกู้ภัย มีอุปสรรคเนื่องจากตำแหน่งที่เกิดเหตุเป็นเนินเขา ซึ่งมีพืชพันธุ์หนาแน่น

 

พล.อ. ราวัต เกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2501 ในรัฐอุตตราขัณฑ์ทางเหนือของอินเดีย เขามีชื่อเสียงว่าเป็นทหารที่แข็งแกร่งและเป็นแม่ทัพที่สร้างแรงบันดาลใจ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายพลกำลังมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย


แม้เฮลิคอปเตอร์ Mi-17V5 จะเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนส่งทางทหารที่ล้ำสมัยที่สุดรุ่นหนึ่ง แต่อากาศยานของกองทัพอากาศอินเดียที่เก่า ก็มักถูกตำหนิว่าเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุมากมาย 

 

อดีตผู้บัญชาการทหารบก เจ เจ ซิงห์ บอกว่ามันเป็น “เฮลิคอปเตอร์ที่ปลอดภัยและผ่านการพิสูจน์แล้ว” และเสริมว่าตัวเขาเองก็เคยเดินทางไปกับมันในสถานการณ์ที่ยากลำบาก

 

ในปี 2560 ทหารอินเดียเสียชีวิต 7 นายจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในรัฐอรุณาจัลประเทศ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยขณะนั้นเฮลิคอปเตอร์กำลังออกปฏิบัติการซ้อมรบ

 

หนึ่งปีก่อนหน้านั้น เฮลิคอปเตอร์อีกลำหนึ่งก็ตกทันทีหลังจากเครื่องบินขึ้นระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางเหนือของประเทศ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เฮลิคอปเตอร์ตก คร่าชีวิตนายทหารระดับสูงสุดของอินเดีย

 

 

logoline