svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษประกาศใช้ " แผน บี " คุมการระบาดโอมิครอน

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่อังกฤษพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้ประกาศใช้ " แผน บี " เพื่อพยายามควบคุมการระบาดแล้ว

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศการบังคับใช้มาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นในอังกฤษเมื่อวันพุธ (8 ธ.ค.) โดยสั่งให้ผู้คนทำงานจากที่บ้าน สวมหน้ากากในที่
สาธารณะ และใช้บัตรผ่านวัคซีน เพื่อชะลอการแพร่กระจายของโอมิครอน เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์

 

ท่ามกลางการถูกโจมตีว่าทีมงานของเขาจัดงานปาร์ตี้ที่ถนนดาวน์นิ่งในช่วงของการล็อกดาวน์ช่วงเทศกาลคริสต์มาสเมื่อปีที่แล้ว จนทำให้ต้องออกมาขอโทษประชาชน จอห์นสันบอกกว่าโอมิครอนนั้นระบาดรวดเร็ว และเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องขยับมาสู่ " แผน บี " เพื่อซื้อเวลา และเร่งการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้มากขึ้น

 

แม้ว่ามาตรการพวกนี้ จะถือว่าห่างไกลจากการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแบบในช่วงต้นของการระบาด มาตรการใหม่นี้ก็อาจลดจำนวนผู้คนที่เข้าไปในร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านค้าในย่านใจกลางเมืองต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งจะสร้างความเสียหายใหม่ให้กับด้านการเงินของประเทศ

 

จอห์นสันบอกในการแถลงข่าวว่า " ในขณะที่ภาพอาจจะดีขึ้น และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เรารู้ว่าตรรกะที่ไร้ความปราณีของการขยายตัวแบบทวีคูณอาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และที่น่าเศร้าตามมา ก็คือการเสียชีวิต” 

อังกฤษประกาศใช้ " แผน บี " คุมการระบาดโอมิครอน

 

 

“ตั้งแต่วันจันทร์ คุณควรทำงานจากที่บ้านถ้าทำได้” จอห์นสันบอกในการแถลงข่าว

 

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคมเป็นต้นไป ข้อกำหนดทางกฎหมายในการสวมหน้ากากจะขยายไปสู่สถานที่สาธารณะในร่มส่วนใหญ่ รวมทั้งโรงละครและโรงภาพยนตร์

 

นอกจากนี้ ก็ยังจะต้องใช้บัตรผ่านโควิดเพื่อเข้าไนท์คลับและสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

 

"บัตรผ่าน NHS Covid จะยังคงได้รับเมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดส แต่เราจะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในขณะที่มีการฉีดเข็มกระตุ้น " จอห์นสันบอก

อังกฤษประกาศใช้ " แผน บี " คุมการระบาดโอมิครอน

 

 

ตามที่รัฐบาลกำหนดเกี่ยวกับ "แผน บี" ภาคธุรกิจต่าง ๆ จะได้รับแจ้งล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์เกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องบัตรผ่าน NHS Covid ดังนั้นกฎใหม่ ก็จะมีผลบังคับใช้ในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า

 

นายกรัฐมนตรีบอกว่าการฉีดวัคซีน และวัคซีนกระตุ้น เป็นสิ่งสำคัญ

 

เขาเสริมว่าหากเห็นได้ชัดว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นสามารถจัดการกับโอมิครอนได้  "เราก็จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้เหมือนเช่นแต่ก่อน"

 

สหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบ 146,000 ราย

 

การเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วได้ช่วยควบคุมผลกระทบ และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อในอังกฤษทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 43,000 รายต่อวัน และเสียชีวิต 135 ราย หลังจากที่จอห์นสันยกเลิกข้อจำกัดส่วนใหญ่ในอังกฤษ

อังกฤษประกาศใช้ " แผน บี " คุมการระบาดโอมิครอน

 

 

logoline