svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มคลั่งบุกเข้าวัดเขารูปช้าง ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ถีบพระพุทธรูป และทำลายสิ่งของมีค่าภายในวัด ชาวบ้านช่วยกันจับกุมตัวเอาไว้ได้ พบมีอาการคล้ายคนหลอนยา

ที่วัดเขารูปช้าง หมู่ 6 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา มีคลิปภาพเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวพุทธ เมื่อมีชายคุ้มคลั่งบุกเข้าไปในถ้ำซึ่งอยู่หน้าวัดเขารูปช้างและถีบแบบสกายคิกพระพุทธรูปบุคคลล้มระเนระนาดหลายองค์ และยังปีนขึ้นไปบนธรรมจักรพยายามผลักให้ล้มลงมา และยังทุบทำลายกระจกองค์พระพุทธชินราช และสิ่งของภายในวัดเสียหายอีกหลายอย่างเรียกว่าพังระเนระนาด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11 นาฬิกาเมื่อวานนี้(7 ธ.ค.)

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ
           

หลังเกิดเหตุผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ช่วยกันจับกุมชายคนนี้เอาไว้ได้ทันที ทราบชื่อ นายนิรันดร์ บินเต็น อายุ 29 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา มีท่าทางอาการคล้ายกับคนติดยาเสพติด ใบหน้าซีดเหลือง และกลิ่นตัวแรง

 

จากนั้น แจ้งตำรวจสภ.ปาดังเบซาร์ มารับตัวไปดำเนินคดี และถูกแจ้งข้อหา ทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งพระพุทธรูปหรือวัตถุทางศาสนา

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ
         

จากการสอบถามนางวิภาพร เลอเลิศกุล ซึ่งเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินภายในวัดเขารูปช้าง และเป็นผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าอาวาส คือ พระอธิการโฮชี แซ่เจียง เล่าว่า ตอนเกิดเหตุ นายนิรันดร์ คลุมคลั่ง ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าถ้ำภายในวัด ควบคุมสติของตัวเองไม่ใด้ ทุบทำลายทรัพย์สินภายในวัดได้รับความเสียหาย ได้แก่ พระพุทธรูป แจกันโบราณ กระจกแก้ว หลอดไฟ

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ
       

ล่าสุดในวันนี้ (8 ธ.ค.64) พระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา พระครูบัณฑิตธรรมาลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา พร้อมด้วยเจ้าคณะตำบล ได้เดินทางไปยังวัดเขารูปช้าง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์นี้และตรวจดูความเสียหายในวัด

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ
        

โดยพบว่ามีสิ่งของมีค่าเสียหายหลายอย่างทั้งพระพุทธรูป และกระจกองค์พระพุทธชินราชเก้าดินโบราณ แจกันดินเผาอายุหลายร้อยปี

 

พระครูบัณฑิตธรรมาลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าชายคนนี้ได้ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณหน้าถ้ำ แล้วขึ้นไปบนถ้ำทำลายพระพุทธรูป กระจกที่เก็บพระพุทธรูปเจ้าแม่กวนอิม ทำลายวัตถุโบราณซึ่งเป็นแจกันที่อดีตเจ้าอาวาสหลวงพ่อท่านเจ้าคุณพระมลคลยานกุล หรือว่าหลวงพ่อหมิงซำ ซึ่งได้นำมาจากประเทศจีน อายุหลายร้อยปี ซึ่งไม่สามารถประเมินค่าได้และได้เอาเหล็กฉากปาใส่ตู้ซึ่งเป็นตู้กระจกที่เก็บพระพุทธรูปเจ้าแม่กวนอิม แตกเสียหาย แล้วยังได้ถีบพระพุทธรูปให้ล้มลง รวมทั้งยังยกพระพุทธรูปทุ่มลงเสียหาย

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ
         

เหตุการณ์นี้ สร้างความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวพุทธ ไม่ใครที่จะคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่ผู้ก่อเหตุก็ถูกจับกุมแล้ว และทางวัดเขารูปช้าง จะเร่งบูรณะซ่อมแซมพระพุทธรูปและสิ่งของที่เสียหายให้กลับเข้าสูสภาพเดิมโดยเร็วที่สุด

หนุ่มคลั่งบุกวัด ถีบพระพุทธรูปทำลายสิ่งของ

 

ภาพ/ข่าว : สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

logoline