svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือนนักท่องเที่ยวแพร่โควิด-19 ให้อุรังอุตัง

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเตือนนักท่องเที่ยว อย่าถ่ายรูปหรือเซลฟี่ใกล้ชิดกับอุรังอุตังในอินโดนีเซีย เพราะอาจเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปติดพวกมันได้

ทีมนักวิจัยกำลังตรวจสอบรูปที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ที่พบว่าพวกนักเดินป่าที่ไปเที่ยวอินโดนีเซีย ได้ฝ่าฝืนกฎของอุทยานแห่งชาติกุนุงลูเซอร์ ที่ให้รักษาระยะห่าง 10 เมตร เวลาโพสต์รูปเซลฟี่กับอุรังอุตัง แต่บางคนถึงขั้นไปลูบตัวมันด้วย สร้างความเสี่ยงให้อุรังอุตังที่ถูกจัดให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ติดเชื้อไวรัสอันตรายต่าง ๆ จากมนุษย์รวมทั้งโควิด-19 

แอนเดรีย โมลีโนซ์ นักชีววิทยาที่สุมาตราเหนือ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างที่สุด ที่พวกนักท่องเที่ยวทำให้ชีวิตของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตกอยู่ในอันตราย ด้วยการเข้าไปถ่ายรูปหรือเซลฟี่ใกล้ตัวมัน ในเอกสารที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ระบุว่าพบ "ศักยภาพที่สำคัญ" ในการแพร่เชื้อโรคระหว่างมนุษย์กับลิง เขาบอกด้วยว่ามีกฎของอุทยานแห่งชาติที่แจ้งให้ผู้เยี่ยมชมทราบถึงความเสี่ยง แต่ผลที่ออกมากลายเป็นว่านักท่องเที่ยวไม่ทราบเรื่องนี้ ที่น่าจะเป็นเพราะความเพิกเฉยของชุมชนในเขตอนุรักษ์ ในการส่งเสริมให้เกิดความตระหนักรู้กฎเหล่านี้ 

อุรังอุังถูกพบเพียง 2 เกาะ จากจำนวนกว่า 17,000 เกาะของอินโดนีเซีย คือที่สุมาตราและบอเนียว โดยมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ และทุกสายพันธุ์ถูกขึ้นบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทีมนักวิจัยที่รวมทั้งจาก Oxford Brookes University ได้ย้ำความวิตกต่อกฎ "ที่ไม่มีผู้ปฏิบัติตาม" ที่อุทยานแห่งชาติกุนุงลูเซอร์ 

 

เอ็มมา ฮันคินสัน นักนิเวศวิทยาและนักศึกษาปริญญาเอกของ Oxford Brookes กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ภาพหลายภาพทำให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัส ลูบ กอด ให้อาหารและใกล้ชิดกับมันเพื่อจะเซลฟี่ ซึ่งความวิตกนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกินกว่าเหตุ หลังก่อนหน้านี้มีข่าวกอริลลาที่สวนสัตว์ San Diego Zoo จำนวน 3 ตัว ติดเชื้อโควิด-19

logoline