svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียตามสหรัฐฯ ร่วมคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียร่วมมือสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนกำลังเป็นเจ้าภาพ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านจีนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขัน โอลิมปิกฤดูหนาว 'ปักกิ่ง 2022' เหมือนกับที่สหรัฐฯ ประกาศไปเมื่อวานนี้ โดยออสเตรเลียจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐไปร่วมงานแข่งขัน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน ซึ่งออสเตรเลียเคยพยายามที่จะหาช่องทางพูดคุยกับรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่มีความคืบหน้า

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

มอร์ริสันบอกว่านอกเหนือจากประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน ก็มีปัญหาอีกหลายอย่าง เช่น การที่จีนกีดกันการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลีย การตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ ซึ่งเขายืนยันว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำและถูกต้อง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียจะยังคงส่งนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ขณะที่ยังคงมีอีกสองประเทศที่กำลังพิจารณาว่าจะร่วมการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งด้วยหรือไม่ คือแคนาดาและญี่ปุ่น

logoline